Việt Nam có sơn của riêng mình: Hành trình lặng lẽ nhưng kiên cường của những thương hiệu thuần Việt
  1. Home
  2. Doanh nghiệp
  3. Việt Nam có sơn của riêng mình: Hành trình lặng lẽ nhưng kiên cường của những thương hiệu thuần Việt
editor 5 tháng trước

Việt Nam có sơn của riêng mình: Hành trình lặng lẽ nhưng kiên cường của những thương hiệu thuần Việt

Trong khi phần lớn thị phần sơn nội ngoại thất tại Việt Nam vẫn bị chi phối bởi những cái tên ngoại quốc như Dulux, Nippon hay Jotun, ít ai biết rằng đã có một thế hệ doanh nghiệp thuần Việt đang âm thầm xây dựng nền công nghiệp sơn nội địa.

Họ không quảng cáo rầm rộ trên truyền hình, cũng chẳng phủ sóng mạng xã hội bằng ngân sách khổng lồ, nhưng lại đang lặng lẽ đầu tư nhà máy, nghiên cứu công nghệ, và phát triển nhãn hiệu của riêng người Việt cho người Việt.

Từ hiểu nhầm đến thừa nhận: Việt Nam có thể tự sản xuất sơn

Rất nhiều người tiêu dùng hiện nay vẫn giữ quan điểm rằng sơn chất lượng phải đến từ nước ngoài. Tâm lý này hình thành không phải vì sơn Việt kém cạnh, mà bởi suốt nhiều năm, các thương hiệu nội địa ít hiện diện trong truyền thông, thiếu độ phủ trên kệ siêu thị, và gần như không có mặt trong các công trình cao cấp được truyền thông rầm rộ.

Tuy nhiên, khi đi sâu vào tìm hiểu, chúng tôi đã ghi nhận một số doanh nghiệp Việt không những tự chủ công nghệ sản xuất, mà còn đang cạnh tranh trực tiếp ở những phân khúc kỹ thuật cao như sơn chống thấm, sơn Epoxy công nghiệp, hay sơn giao thông.

Danh sách những nhà sản xuất sơn thuần Việt tiêu biểu

1. Tập đoàn sơn KOVA

  • Thành lập từ 1993, do PGS.TS Nguyễn Thị Hòe sáng lập.
  • Từng giành nhiều giải thưởng quốc tế nhờ ứng dụng công nghệ Nano từ vỏ trấu, phù hợp với khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam.
  • Sản phẩm nổi bật: KOVA CT-11A (chống thấm), KG-02 (sơn lót Epoxy), sơn giao thông hệ nước.

2. Sơn Hải Phòng

  • Doanh nghiệp có bề dày lịch sử, chuyên cung cấp sơn công nghiệp, sơn tàu biển, sơn chịu nhiệt theo tiêu chuẩn kỹ thuật cao.
  • Sản phẩm: sơn Epoxy, Acrylic, hệ sơn 2 thành phần cho nền kim loại và kết cấu thép nặng.

3. Sơn Việt Nhật

  • Sản xuất tại Việt Nam, áp dụng công nghệ Nhật Bản trong dây chuyền và công thức sơn.
  • Các nhãn hiệu như Sandra, Eric, Rosan đã xuất hiện tại nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng khu vực phía Bắc.

4. Petros Việt Nam

  • Doanh nghiệp mới nhưng đầu tư mạnh vào sơn chống thấm, sơn men sứ siêu bóng, với hiệu năng cao và giá thành cạnh tranh.
  • Một số dòng sơn như Petros nội thất, Petros ngoại thất siêu bóng men sứ được đánh giá tốt về độ bền màu.

5. Infor Việt Nam

  • Thành lập từ 2005, tập trung sản xuất các dòng sơn nội thất và ngoại thất, đạt tiêu chuẩn không chứa chì và thủy ngân.
  • Sản phẩm: Infor E5000, E7000, A68

6. Klips Nano

  • Sở hữu nhiều nhãn hiệu nội bộ như Klips Gold, Klips Kalada, Baiser.
  • Tập trung phân phối qua hệ thống đại lý độc quyền tại các tỉnh, với định vị “sơn công nghệ nano – giá Việt”.

7. Minano Paint

  • Nổi bật nhờ chiến lược đa dạng sản phẩm: từ sơn Ceramic EXT, đến sơn giả đá hiệu ứng, sơn chống nóng, và sơn siêu bóng nội thất M22.
  • Đầu tư vào thiết kế bao bì đẹp mắt, mẫu mã trẻ trung.

8. Sơn Đại Bàng (Tổng hợp Hà Nội)

  • Một thương hiệu lâu năm, chuyên sản xuất các dòng sơn kỹ thuật như: sơn Alkyd, sơn PU, sơn Epoxy, và đặc biệt là Z-paint – sơn cho kẽm và inox.

9. ASA Group

  • Sở hữu nhãn hiệu Sunpro Paint, ngoài ra còn hoạt động trong ngành tẩy rửa, mỹ phẩm và thực phẩm.
  • Sơn nội ngoại thất Sunpro được quảng bá là có tính năng kháng khuẩn và bền thời tiết.

Hành trình còn dài, nhưng đầy hy vọng

Những thương hiệu kể trên phần lớn chưa tạo được chỗ đứng mạnh mẽ ở các thành phố lớn – nơi khách hàng có xu hướng tin vào thương hiệu ngoại. Tuy nhiên, tại các tỉnh, công trình dân dụng và khu vực nông thôn, sơn Việt Nam vẫn âm thầm phục vụ hàng triệu mái nhà – vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo chất lượng thi công trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Thị trường sơn Việt Nam có quy mô hàng tỷ USD mỗi năm. Nếu doanh nghiệp nội địa biết tận dụng lợi thế bản địa, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc, minh bạch thành phần, và cải tiến chiến lược truyền thông – thì việc “Việt Nam có sơn của riêng mình” sẽ không còn là một niềm hy vọng mơ hồ, mà là một sự thật được tin tưởng và lựa chọn.

6 lượt xem | 0 bình luận

Bạn thấy bài viết mang lại giá trị?

Click ngay để cảm ơn tác giả!

Tác giả vẫn chưa cập nhật trạng thái

Chức năng bình luận hiện chỉ có thể hoạt động sau khi bạn đăng nhập!