Nghệ An dẫn đầu với sản phẩm OCOP: Chất lượng tạo nên thương hiệu
Sau 6 năm triển khai, chương trình “Mỗi Xã Một Sản Phẩm” (OCOP) tại Nghệ An đã đạt nhiều thành tựu nổi bật. Với 739 sản phẩm đạt chuẩn từ ba sao trở lên, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế Việt Nam và quốc tế.
Tầm Nhìn Chiến Lược Cho Phát Triển OCOP
Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn và phần đông dân số sống tại khu vực nông thôn, nơi nông nghiệp đóng vai trò trụ cột. Để phát triển bền vững, tỉnh đã chuyển đổi từ sản xuất manh mún sang mô hình liên kết chuỗi giá trị, áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng cao.
Theo báo cáo, tỉnh có 739 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 31 sản phẩm 4 sao và một sản phẩm 5 sao là đèn lồng mây tre đan. Đây không chỉ là thành quả của nỗ lực của chính quyền mà còn của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân.
Đưa Đặc Sản Vươn Xa Thế Giới
Nhiều sản phẩm OCOP của Nghệ An đã tiếp cận các thị trường quốc tế khó tính như Pháp, Đức, Mỹ, Nhật Bản, và Hàn Quốc. Điển hình là sản phẩm bột ngũ cốc Hadalifa xuất khẩu sang Nga và Thái Lan. Ông Trần Văn An, Giám đốc doanh nghiệp sản xuất bột ngũ cốc, chia sẻ: “Chúng tôi chú trọng nguyên liệu đầu vào, đảm bảo không có thuốc bảo vệ thực vật và hạt đột biến gen. Chính điều này giúp sản phẩm đáp ứng yêu cầu khắt khe của các đối tác quốc tế.”
Không chỉ thực phẩm, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ tre nứa như đèn lồng của công ty Đức Phong cũng đã xuất khẩu sang 38 quốc gia nhờ quy trình sản xuất nghiêm ngặt và mẫu mã sáng tạo.
OCOP Gắn Liền Với Văn Hóa Địa Phương
OCOP không chỉ là kinh tế mà còn là sự bảo tồn và phát huy văn hóa bản địa. Nghệ An nổi tiếng với trà San Tuyết, hương trầm Quỳ Châu, và thổ cẩm Hoa Tiến, những sản phẩm vừa mang giá trị truyền thống vừa có tiềm năng thương mại.
Bà Nguyễn Thị Hoa, nghệ nhân dệt thổ cẩm, cho biết: “Để tạo ra những sản phẩm tinh xảo như túi, ví, và cà vạt, chúng tôi phải chọn nguyên liệu tự nhiên và đảm bảo từng hoa văn phải mang đậm dấu ấn văn hóa Thái.”
Sản phẩm trà San Tuyết từ huyện Kỳ Sơn, với vị đắng nhẹ và hương thơm đặc trưng, không chỉ giúp người dân xóa đói giảm nghèo mà còn góp phần đưa đặc sản Nghệ An lên tầm quốc tế.
Thúc Đẩy Công Nghệ Và Thương Mại Điện Tử
Tỉnh Nghệ An đang tích cực ứng dụng công nghệ số để thúc đẩy thương mại điện tử. Hàng trăm sản phẩm OCOP đã xuất hiện trên các sàn thương mại như Shopee, Lazada, và các siêu thị lớn.
Ông Nguyễn Văn Lâm, đại diện Hợp tác xã sản xuất mật ong Quang Thành, chia sẻ: “Hiện nay, sản phẩm mật ong của chúng tôi đã lên các sàn thương mại điện tử, giúp mở rộng thị trường và nâng cao thu nhập cho người dân.”
Trong năm 2024, tỉnh đã tổ chức hơn 130 gian hàng quảng bá sản phẩm OCOP tại các hội chợ trong nước và quốc tế, đồng thời thành lập diễn đàn thị trường nông nghiệp để kết nối cung cầu.
Những Bước Đi Chiến Lược Trong Tương Lai
Nghệ An đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 650 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm đạt năm sao. Các cấp chính quyền cam kết hỗ trợ doanh nghiệp nâng cấp chất lượng, mẫu mã và định hướng xuất khẩu.
Ông Nguyễn Văn Nam, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ sản phẩm từ ba sao trở lên, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.”
Chương trình OCOP không chỉ là một giải pháp kinh tế mà còn là cầu nối để Nghệ An khẳng định vị thế, đưa các sản phẩm đặc trưng của địa phương ra thế giới. Với sự đồng lòng và chiến lược đúng đắn, Nghệ An đã chứng minh rằng chất lượng chính là chìa khóa để xây dựng thương hiệu bền vững.