Dùng Hàng Việt
  • DANH MỤC
    • Ẩm thực Ba Miền
    • Đặc Sản Vùng Miền
    • Chăm Sóc Sức khỏe
    • Đồ Uống – Giải Khát
    • Lương Thực – Thực phẩm
    • Da Giày – Dệt May – Thời trang
    • Công Nghệ – Giải Trí
    • Điện Tử – Cơ Khí
    • Dược Phẩm – Y Tế
    • Hóa Mỹ Phẩm
    • Gốm Sứ – Mỹ nghệ
    • Quà Tặng
    • Xuất Khẩu
    • Trang Sức – Làm Đẹp
    • Xây Dựng – Thiết Kế
    • Đồ Gỗ – Nội Thất
    • Sản Phẩm Khác
  • MUA GÌ-Ở ĐÂU
  • TRẢI NGHIỆM-ĐÁNH GIÁ
  • OCOP-GLOBALGAP
  • NUÔI TRỒNG-SẢN XUẤT
  • KẾT NỐI-TIÊU THỤ
No Result
View All Result
Dùng Hàng Việt
  • DANH MỤC
    • Ẩm thực Ba Miền
    • Đặc Sản Vùng Miền
    • Chăm Sóc Sức khỏe
    • Đồ Uống – Giải Khát
    • Lương Thực – Thực phẩm
    • Da Giày – Dệt May – Thời trang
    • Công Nghệ – Giải Trí
    • Điện Tử – Cơ Khí
    • Dược Phẩm – Y Tế
    • Hóa Mỹ Phẩm
    • Gốm Sứ – Mỹ nghệ
    • Quà Tặng
    • Xuất Khẩu
    • Trang Sức – Làm Đẹp
    • Xây Dựng – Thiết Kế
    • Đồ Gỗ – Nội Thất
    • Sản Phẩm Khác
  • MUA GÌ-Ở ĐÂU
  • TRẢI NGHIỆM-ĐÁNH GIÁ
  • OCOP-GLOBALGAP
  • NUÔI TRỒNG-SẢN XUẤT
  • KẾT NỐI-TIÊU THỤ
No Result
View All Result
Dùng Hàng Việt
No Result
View All Result
Trang chủ KẾT NỐI-TIÊU THỤ

Khơi thông xuất khẩu nông sản Việt: Hiệu quả kém nếu thiếu “chiếc áo” thương hiệu

HV Tác giả HV
24/02/2022
Trong KẾT NỐI-TIÊU THỤ
0
vải thiều Lục Ngạn

vải thiều Lục Ngạn

74
SHARES
1.2k
VIEWS
Chia sẻ lên FacebookChia sẻ lên Twitter

Khi mạng xã hội xôn xao với việc một hộp 8 quả vải Việt Nam được bán tại Nhật Bản với giá hơn 200.000 VNĐ, nhiều người tỏ ra bái phục cách làm thương hiệu của những thương nhân Nhật. Bởi, giá trị thu về từ 8 quả vải ấy gấp nhiều lần giá trị của nhiều chùm vải được bán trên thị trường Việt Nam. Chỉ một phép so sánh đơn giản như vậy để thấy rằng, việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn đang thiếu và yếu.

Tóm tắt nội dung

  • Có thể bạn thích
  • Vì sao chưa có nhiều sản phẩm OCOP trên thị trường?
  • Đẩy mạnh liên kết chuỗi giá trị cá cơm nước ngọt từ lòng hồ thủy điện Sê San 4
  • Hạt mắc ca Lâm Hà được nâng tầm giá trị nhờ chế biến sâu

Có thể bạn thích

Vì sao chưa có nhiều sản phẩm OCOP trên thị trường?

Đẩy mạnh liên kết chuỗi giá trị cá cơm nước ngọt từ lòng hồ thủy điện Sê San 4

Hạt mắc ca Lâm Hà được nâng tầm giá trị nhờ chế biến sâu

Loay hoay câu chuyện thương hiệu

Ngày 12.6, với sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Australia, 9 tấn vải u hồng của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường này với những tên thương mại tại Australia là Golden Lychees “Fruit of luck” – với hàm ý không chỉ ngon mà màu vàng còn tượng trưng cho sự may mắn. Sản phẩm được giới thiệu kèm các hình ảnh nhận diện các loại vải u hồng với vỏ hồng điểm vàng, hay vàng, vàng xanh (u hồng, u trứng…). Giống vải quả có màu đỏ, hồng sẽ được quảng bá là Red Lychees “Fruit of love”. Ngay lập tức, những quả vải của Việt Nam với tên gọi đẹp đẽ đã được người tiêu dùng Australia tìm mua và tin tưởng về chất lượng.

Cuối năm 2019, gạo ST25 của Việt Nam đã đoạt giải “Gạo ngon nhất thế giới”, khẳng định chất lượng gạo của Việt Nam đã qua thời kỳ xuất khẩu “theo số lượng”. Hơn bao giờ hết, thương hiệu chính là “chiếc áo” tăng thêm giá trị sản phẩm.

Điều đáng tiếc là, mặc dù có nhiều sản phẩm ngon, Việt Nam hiện là một trong các quốc gia xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới với nhiều sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu mang về nhiều tỉ USD. Tuy nhiên, đến nay, phần lớn nông sản Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu. Nhiều sản phẩm bán ra thị trường thế giới nhưng lại thông qua thương hiệu nước ngoài, thậm chí sản phẩm của địa phương này lại bị địa phương khác “nhái nhãn”.

Cụ thể, dù Việt Nam là quốc gia đứng thứ hai thế giới về sản xuất càphê, trong đó đứng đầu thế giới về càphê robusta (cà phê vối). Thế nhưng, tại thị trường nước ngoài, càphê Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu. Nguyên nhân một phần do các doanh nghiệp (DN) Việt Nam chỉ bán hạt cho các nhà rang xay lớn trên thế giới, sau đó các DN nước ngoài chế biến, đóng hộp với thương hiệu của họ để bán ra thị trường.

Tỏi đặc sản Lý Sơn của huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đang điêu đứng vì bị trà trộn, làm mất uy tín cũng là một minh chứng cho vai trò của thương hiệu. Anh Phạm Thắm – một người con của Lý Sơn – đã không biết bao nhiêu lần đau xót gom mặt hàng này để “giải cứu” khi tỏi Lý Sơn bị các địa phương khác chở ngược từ vùng khác ra đảo để trà trộn rồi bán lại cho du khách. “Chính điều này làm hỏng mất thương hiệu loại tỏi đặc sản không vùng nào có được ở Việt Nam” – anh Phạm Thắm chia sẻ.

Thương hiệu tăng giá trị sản phẩm gấp nhiều lần

Các chuyên gia kinh tế đều khẳng định, thương hiệu là yếu tố quan trọng quyết định giá trị của một sản phẩm. Cũng một mặt hàng, nếu có thương hiệu cao cấp, câu chuyện về giá đã hoàn toàn khác. Nếu được chế biến sâu, giá trị sản phẩm gia tăng đã gấp nhiều lần. Các DN và người nuôi trồng đã ý thức được vấn đề này, đã chú trọng “chiếc áo” thương hiệu, nhưng vẫn còn nhiều lúng túng.

Toàn tỉnh Bình Dương có 16 tổ chức, cá nhân sản xuất cây ăn trái được chứng nhận VietGAP với tổng diện tích khoảng 166ha, được gắn với các nhãn hiệu tập thể như “Bưởi Bạch Đằng”, “Trái cây Lái Thiêu”, “Cam Bắc Tân Uyên”, “Bưởi Bắc Tân Uyên”; các nhãn hiệu cá nhân như “Bưởi Phương Uyên”, “Bưởi Thanh Thủy”, “Bưởi trang trại tổng hợp Đoàn Minh Chiến”… Khi xây dựng được thương hiệu, nhãn hiệu tập thể, nông sản của các địa phương, đơn vị này được tiêu thụ ổn định trên thị trường, giá cao, giúp nông dân mạnh dạn đầu tư vào sản xuất các mặt hàng này.

Nhằm hướng tới thị trường bền vững, bảo vệ quyền lợi và xây dựng thương hiệu bưởi của huyện (sản phẩm OCOP huyện) thành đặc sản của địa phương, từ những năm 2018-2019, UBND huyện Yên Thủy đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hệ thống nông nghiệp (CASRAD) triển khai xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Bưởi Yên Thủy”. “Bưởi Yên Thủy” đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận nhãn hiệu tại Quyết định số 76495/QĐ-SHTT từ năm 2019. Theo ông Nguyễn Quốc Việt – Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, để giải quyết căn cơ vấn đề bảo vệ và nâng tầm thương hiệu tỏi Lý Sơn, chính quyền địa phương phối hợp Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cùng các đơn vị chức năng liên quan đang khẩn trương triển khai dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn, trình Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận vào cuối năm nay.

  • Ngày 8.10.2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ban hành Quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Quyết định số 1320/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030. Năm 2020, Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kỳ xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 7 và Lễ Công bố các DN có sản phẩm đạt thương hiệu Quốc gia (dự kiến vào quý IV/2020).
  • Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, EU đang công nhận và bảo hộ 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam, trong đó có nước mắm Phú Quốc, càphê Buôn Mê Thuột, trà Tân Cương, Mộc Châu, vải Thanh Hà, Lục Ngạn… Tuy nhiên, những chỉ dẫn địa lý này chưa phủ hết các vùng trồng nông sản xuất khẩu của Việt Nam.

Nguồn: Lao động

74 / 100
Powered by Rank Math SEO
Điểm chất lượng
Khu vực dành cho Quý độc giả quan tâm đặc biệt đến sản phẩm này
  • ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ SẢN PHẨM
  • DANH SÁCH CÁC ĐIỂM BÁN HÀNG
  • LÀM ĐẠI LÝ PHÂN PHỐI - XUẤT KHẨU
Quý độc giả có mong muốn dùng thử sản phẩm hoặc tham quan đơn vị sản xuất, vui lòng để lại thông tin bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi lại ngay sau khi nhận được thông tin.


Quý độc giả đang là nhà kinh doanh cần nhập sỉ hoặc đơn vị xuất khẩu muốn hợp tác với nhà sản xuất để đưa sản phẩm ra nước ngoài, vui lòng để lại thông tin bên dưới. Chúng tôi sẽ liên hệ lại để cung cấp thông tin

Quan tâm: Bưởi Thanh Thủycam Bắc Tân Uyêngạo St25tỏi Lý Sơnvải thiều Lục Ngạnvải thiều Thanh Hà
Share30Tweet19
HV

HV

Nâng tầm vị thế Việt Nam

Được đề xuất

Vì sao chưa có nhiều sản phẩm OCOP trên thị trường?

Tác giả HV
09/09/2022
0
người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị - sản phẩm OCOP

Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP hướng đến mục tiêu thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp gắn với chế biến, kết...

Chi tiết

Đẩy mạnh liên kết chuỗi giá trị cá cơm nước ngọt từ lòng hồ thủy điện Sê San 4

Tác giả HV
16/07/2022
0
cá cơm nước ngọt Sê San

Tận dụng thế mạnh từ lòng hồ Sê San, những năm qua người dân làng chài đã làm ra nhiều sản phẩm mang thương hiệu cá cơm nước...

Chi tiết

Hạt mắc ca Lâm Hà được nâng tầm giá trị nhờ chế biến sâu

Tác giả HV
21/07/2022
0
sản phẩm hạt mắc ca Lâm Hà

Mắc ca là giống cây trồng có hạt, vỏ cứng, ăn có vị béo, thơm bùi hấp dẫn. Cây có tuổi thọ đến 100 năm, thời gian khai...

Chi tiết

Cây chổi chít Mật Sơn đi Mỹ

Tác giả HV
16/04/2022
0
chổi chít Mật Sơn

Trong bối cảnh nhiều làng nghề thủ công truyền thống gặp khó khăn khi mở rộng thị trường, thì với làng nghề làm chổi chít ở khu dân...

Chi tiết

Một số loại nông sản chủ lực tỉnh Đồng Tháp

Tác giả HV
24/02/2022
0
nông sản Đồng Tháp

Năm 2021 chứng kiến nhiều biến động của ngành nông nghiệp. Trong đó biến đổi khí hậu ảnh hưởng lớn đến sản xuất, còn đại dịch Covid-19 đã...

Chi tiết
Bài tiếp theo
cà phê bơ

Cà phê Latte trong trái bơ

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN QUAN

măng cụt Lái Thiêu

Nguy cơ đô thị hóa “nuốt” mất vựa trái cây Lái Thiêu

24/02/2022
rau củ quả sấy khô

Mặt trái của việc lạm dụng rau củ quả sấy khô

24/02/2022
cửa hàng giày dép Biti's

Biti’s xứng tầm thương hiệu quốc gia

08/04/2022
sữa hạt của Vinamilk

Vinamilk tiến vào thị trường Hàn Quốc

24/02/2022
bánh gai Đức Thọ

Bánh gai Đức Thọ thơm ngon nức tiếng

24/02/2022
OCOP Yên Bái

Tìm đầu ra cho các sản phẩm OCOP

24/02/2022

Ẩm Thực Ba Miền

Đặc sản vùng miền

Chăm Sóc – Sức khỏe

Đồ uống - Giải khát

Da Giày-Dệt May-Thời Trang

 

 

Công nghệ – Giải Trí

Điện Tử – Cơ Khí

Dược Phẩm – Y Tế

Hóa Mỹ Phẩm

Gốm Sứ – Mỹ Nghệ

 

 

Quà Tặng

Trang Sức – Làm Đẹp

Xây dựng - Thiết kế

Đồ Gỗ – Nội Thất

Sản phẩm khác

 

 

logo dunghangviet.vn

Theo dõi chúng tôi trên

Dùng Hàng Việt là nền tảng quảng cáo và tiếp thị trực tuyến nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành sản xuất nội địa, tăng giá trị xuất khẩu và tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho nền kinh tế Việt Nam.

Số giấy phép: 28/GP-TTĐT ngày 24/02/2012
Điện thoại:  0334 555 788
Email: noidung@dunghangviet.vn

CÔNG TY

Giới thiệu
Quảng Cáo
Hợp Tác
Liên Hệ

Copyright © 2009-2022 Dùng Hàng Việt. All Rights Reserved | Điều Khoản Sử Dụng | Chính Sách Bảo Mật

No Result
View All Result
  • DANH MỤC
    • Ẩm thực Ba Miền
    • Đặc Sản Vùng Miền
    • Chăm Sóc Sức khỏe
    • Đồ Uống – Giải Khát
    • Lương Thực – Thực phẩm
    • Da Giày – Dệt May – Thời trang
    • Công Nghệ – Giải Trí
    • Điện Tử – Cơ Khí
    • Dược Phẩm – Y Tế
    • Hóa Mỹ Phẩm
    • Gốm Sứ – Mỹ nghệ
    • Quà Tặng
    • Xuất Khẩu
    • Trang Sức – Làm Đẹp
    • Xây Dựng – Thiết Kế
    • Đồ Gỗ – Nội Thất
    • Sản Phẩm Khác
  • MUA GÌ-Ở ĐÂU
  • TRẢI NGHIỆM-ĐÁNH GIÁ
  • OCOP-GLOBALGAP
  • NUÔI TRỒNG-SẢN XUẤT
  • KẾT NỐI-TIÊU THỤ

© 2009-2022 Dùng Hàng Việt.
All rights reserved.