Làn sóng tẩy chay và bài học xây dựng thương hiệu trên giá trị dân tộc
  1. Home
  2. Doanh nghiệp
  3. Làn sóng tẩy chay và bài học xây dựng thương hiệu trên giá trị dân tộc
editor 4 tuần trước

Làn sóng tẩy chay và bài học xây dựng thương hiệu trên giá trị dân tộc

Chưa kịp khai trương, một hãng trà sữa nước ngoài phải tháo biển hiệu tại TP.HCM vì hình ảnh sai lệch về Chủ quyền Việt Nam. Baby Three cũng bị tẩy chay. Lòng Tự hào dân tộc đang được khẳng định mạnh mẽ.

Sự Phẫn Nộ Từ Người Tiêu Dùng

Gần đây, một hãng trà sữa quốc tế vấp phải làn sóng chỉ trích tại Việt Nam khi sử dụng hình ảnh không đúng về chủ quyền lãnh thổ. Hậu quả là bảng hiệu của hãng này đã bị gỡ bỏ khỏi vị trí đắc địa ở trung tâm TP.HCM. Ngay trước đó, sản phẩm đồ chơi Baby Three – từng “làm mưa làm gió” trong cộng đồng trẻ – cũng chịu chung số phận: hàng loạt người tiêu dùng lên tiếng tẩy chay, thậm chí chia sẻ video tiêu hủy bộ sưu tập đắt đỏ. Rõ ràng, tinh thần bảo vệ đất nước cùng sự đề cao yếu tố truyền thống đã chạm đến “giới hạn đỏ” của người Việt.

Nhiều người chia sẻ rằng họ sẵn sàng rút lại sự ủng hộ, dù bản thân từng rất yêu thích sản phẩm. Một người chơi Baby Three cho biết: “Tại vì mình là tuổi trẻ của Việt Nam nên em ủng hộ đất nước mình. Em cũng không còn hứng thú để tiếp tục sưu tầm nữa. Nếu bóc trúng mẫu sai về lãnh thổ thì em bỏ luôn, không cầm về.”

Bên cạnh mức phạt chỉ vài chục triệu đồng theo luật hiện hành, các Thương hiệu gây sai sót về chủ quyền lãnh thổ phải đối diện tổn thất lớn hơn: mất đi niềm tin và sự gắn kết với người tiêu dùng. Hàng hóa bị ế ẩm, giá trị tồn kho cao, không ít tiểu thương “ôm hàng” nhưng khó thể bán, cho dù chịu lỗ 50-60%.

Một nhà phân phối đồ chơi chia sẻ: “Đây là đống hàng tồn mà nhập về rồi, không thể bán dù đã xả lỗ rất nhiều. Lúc mới đặt hàng, ai cũng háo hức. Nhưng xảy ra vụ sai lệch chủ quyền là mất trắng luôn.”

Bài Học Về Bản Sắc Trong Kinh Doanh

Câu chuyện của trà sữa và Baby Three cho thấy người tiêu dùng Việt không chỉ mua sản phẩm, mà còn “mua” những giá trị cốt lõi đằng sau. Nhiều thương hiệu toàn cầu đến Việt Nam để kinh doanh đã nhận ra: Nếu muốn phát triển bền vững, cần tôn trọng văn hóa, truyền thống, cũng như các quy định quan trọng về lãnh thổ.

Trái ngược với hình ảnh tẩy chay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam lại thành công nhờ biết cách gắn kết sản phẩm với nét văn hóa độc đáo. Chẳng hạn, một chuỗi cà phê ở Bắc Ninh đặt tên đồ uống theo tranh Đông Hồ, ca quan họ; hay làng nghề Quảng Phú Cầu kỳ công xếp tăm hương thành bản đồ đất nước với đầy đủ biển đảo. Tất cả góp phần tôn vinh và lan tỏa giá trị văn hóa đến bạn bè quốc tế.

Một du khách nước ngoài khi ghé thăm mô hình bản đồ Việt Nam ở làng hương Quảng Phú Cầu đã bày tỏ: “Chúng tôi đến đây và thấy bản đồ Việt Nam được thể hiện trên nét văn hóa làng hương rất rõ rệt. Đất nước này thật tuyệt vời, con người thân thiện. Tôi mong mọi người sẽ đến Việt Nam để khám phá những làng nghề truyền thống.”

“Văn hóa còn thì dân tộc còn.” Những doanh nghiệp biết “kể chuyện” bằng di sản và tôn trọng những giá trị linh thiêng của địa phương không chỉ giảm thiểu rủi ro tẩy chay, mà còn tạo dựng hình ảnh bền vững trong tâm trí công chúng. Quan trọng hơn cả, họ góp phần quảng bá vẻ đẹp Việt Nam ra thế giới.

10 lượt xem | 0 bình luận

Bạn thấy bài viết mang lại giá trị?

Click ngay để cảm ơn tác giả!

Tác giả vẫn chưa cập nhật trạng thái

Chức năng bình luận hiện chỉ có thể hoạt động sau khi bạn đăng nhập!