Xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tập thể mắm ruốc Huế
  1. Home
  2. Miền Trung
  3. Xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tập thể mắm ruốc Huế
editor 3 năm trước

Xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu tập thể mắm ruốc Huế

Nói đến đặc sản Huế, không thể không nói đến mắm ruốc. Tuy nhiên để bảo vệ danh tiếng của đặc sản này thì cần có những bước đi chủ động của các cơ sở sản xuất trong xây dựng nhãn hiệu tập thể. Đây là hướng đi tất yếu trong môi trường cạnh tranh như hiện nay.

Mắm ruốc là một đặc sản nổi tiếng xứ Huế, luôn đứng trong đầu trong bảng về gia vị và món chấm ngon. Đóng vai trò quan trọng trong ẩm thực xứ Huế. Toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có hơn 120 cơ sở sản xuất chế biến các mặt hàng thủy hải sản gồm nước mắm, ruốc Huế, mắm các loại với sản lượng trung bình 200 tấn/năm, giá trị hơn 11 tỷ đồng.

Tuy nhiên, điểm yếu của các cơ sở sản xuất mắm ruốc trên địa bàn tỉnh là có quy mô nhỏ lẻ, manh mún, chủ yếu tập trung tại các địa phương làng nghề ven biển, đầm phá.

Do quy mô nhỏ lẻ nên việc xây dựng và quảng bá thương hiệu vẫn chưa được chú trọng. Vì thiếu kinh phí quảng bá thương hiệu nên các cơ sở sản xuất hầu như không quan tâm. Do đó trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng thương hiệu tập thể mắm ruốc Huế được các cơ sở sản xuất ở các làng nghề hưởng ứng.

Để bảo vệ thương hiệu danh tiếng của sản phẩm mắm ruốc Huế. Trong năm 2019, UBND tỉnh đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương đối với sản phẩm này. Theo đó quy chuẩn này quy định chỉ tiêu cảm quan, mức giới hạn an toàn thực phẩm và các yêu cầu quản lý đối với sản phẩm ruốc Huế được sản xuất trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Quy chuẩn cũng quy định cụ thể về bao bì, nhãn mác.

Xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm ruốc Huế, không ngoài mục đích duy trì và phát triển ruốc Huế ngon về chất lượng, đẹp về hình thức, mẫu mã. Trở thành món quà ẩm thực với thực khách mỗi khi đến Huế. Ngoài ra còn giúp tăng cường việc giám sát chất lượng, có cơ chế để các cơ sở sản xuất tự kiểm soát và giám sát chất lượng lẫn nhau.

Đồng thời các cơ sở sản xuất cùng cam kết về chất lượng sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể để bảo vệ uy tín thương hiệu sản phẩm đặc sản, bảo vệ quyền lợi của các cơ sở sản xuất kinh doanh. Đưa sản phẩm vươn xa hơn.

Hy vọng với việc xây dựng nhãn hiệp tập thể sẽ góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu. Góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và các cơ sở sản xuất.

9 lượt xem | 0 bình luận

Bạn thấy bài viết mang lại giá trị?

Click ngay để cảm ơn tác giả!

Tác giả vẫn chưa cập nhật trạng thái

Chức năng bình luận hiện chỉ có thể hoạt động sau khi bạn đăng nhập!