Bí mật sau hào quang: Kinh doanh của Influencer có thực sự hiệu quả?
Từ ánh đèn sân khấu đến những hợp đồng triệu đô, influencer (người có ảnh hưởng) dường như đang chạm đến đỉnh cao của danh vọng và tiền bạc. Nhưng đằng sau lớp vỏ hào nhoáng ấy, liệu các doanh nghiệp do họ sáng lập có thực sự bền vững hay chỉ là “chiếc bong bóng sắp nổ”?
Thành Công Tỷ Đô: Ryan Reynolds Và Những Thương Vụ Đình Đám
Khi nhắc đến Ryan Reynolds, khán giả thường nhớ đến hình ảnh siêu anh hùng Deadpool dí dỏm. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau màn bạc, Reynolds là một nhà đầu tư “mát tay”.
- Năm 2018, Reynolds mua cổ phần Aviation Gin và sử dụng sức ảnh hưởng của mình để tăng doanh số từ 15.000 lên 96.000 thùng/năm, một con số khổng lồ trong ngành đồ uống vốn đang trì trệ.
- Thành công đó đã giúp anh bán lại Aviation Gin cho Diageo với giá 610 triệu USD vào năm 2020.
Không dừng lại ở đó, Reynolds tiếp tục mua 25% cổ phần của Mint Mobile vào năm 2019, quảng bá thương hiệu và sau đó bán cho T-Mobile với giá hơn 1,25 tỷ USD.
“Tôi nghĩ rằng mình đã làm khá tốt trong kinh doanh,” Reynolds chia sẻ với sự khiêm tốn thường thấy.
Doanh Nghiệp Influencer: Thành Công Nhưng Mong Manh
“Không phải tất cả mọi thứ lấp lánh đều là vàng.” Câu nói này dường như đúng với các doanh nghiệp do influencer điều hành.
- Phụ thuộc quá nhiều vào cá nhân
Các doanh nghiệp influencer thường xoay quanh hình ảnh và danh tiếng của một cá nhân. Nếu họ mất uy tín hoặc rời khỏi dự án, thương hiệu dễ dàng sụp đổ.- Ví dụ điển hình là Adidas và Yeezy: Sau khi Kanye West gây tranh cãi, Adidas bị mắc kẹt với số hàng tồn trị giá 1,3 tỷ USD.
- Bị “gắn mác bán hàng”
Thành công trong kinh doanh đôi khi khiến người hâm mộ cảm thấy bị phản bội. Trường hợp của Reynolds với Mint Mobile là một ví dụ điển hình. Nhiều khách hàng đã hủy dịch vụ khi công ty bị bán cho T-Mobile, đơn giản vì họ cảm thấy sản phẩm đã đánh mất bản chất ban đầu.
“Chúng tôi tin vào sản phẩm vì Ryan Reynolds, nhưng giờ thì không nữa,” một khách hàng chia sẻ trên diễn đàn trực tuyến.
Thị Trường Đang Bão Hòa
Sự phát triển của mạng xã hội đã biến influencer thành lực lượng kinh doanh mới, nhưng thị trường này đang dần bão hòa.
- Ngành mỹ phẩm: Rất khó để tìm được một beauty influencer nổi tiếng mà không có thương hiệu mỹ phẩm riêng.
- Thị trường đồ uống năng lượng: Logan Paul và KSI chỉ sở hữu 40% Prime Energy, phần lớn thuộc về nhà phân phối Congo Brands.
Với sự gia tăng cạnh tranh, khách hàng bắt đầu quay lại với các thương hiệu lớn truyền thống hoặc chọn sản phẩm không gắn liền với tên tuổi nào.
Chất Lượng Sản Phẩm: Nỗi Lo Lớn Nhất
Đa số các sản phẩm của influencer thường không vượt qua được các thương hiệu lâu đời.
- Ví dụ: Beats by Dre, từng là “ông vua” tai nghe, bị chỉ trích vì giá quá cao (hơn 50% so với Sony, Bose) nhưng chất lượng lại kém.
- Những sản phẩm như vậy chỉ tồn tại nhờ sức mạnh marketing, nhưng lâu dài dễ bị thị trường quay lưng.
“Khách hàng ngày nay thông minh hơn. Họ không chỉ mua thương hiệu, họ mua giá trị thật,” một chuyên gia marketing nhận định.
Bong Bóng Kinh Doanh?
Dù các thương hiệu influencer mang lại những con số ấn tượng, chúng không phải lúc nào cũng là khoản đầu tư bền vững. Sự phụ thuộc vào cá nhân, chất lượng sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn và thị trường bão hòa là những thách thức lớn.
“Một CEO tốt không cần là người nổi tiếng. Họ cần sự ổn định và tầm nhìn dài hạn,” bài học từ các doanh nghiệp thành công thực sự.