
Xoài Cao Lãnh “lên men” vươn xa: Giải pháp đột phá từ nông sản OCOP Đồng Tháp
Tận dụng nguồn nguyên liệu địa phương, ông Nguyễn Phú Hiệp – tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất dịch vụ xoài Bà Két, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp – thành công đưa sản phẩm nước xoài lên men đạt chuẩn OCOP 3 sao, mở rộng hướng đi cho trái xoài quê hương.
Xoài vốn nổi tiếng là đặc sản của đất Cao Lãnh, Đồng Tháp. Tuy vậy, mỗi mùa thu hoạch, người nông dân thường phải đối mặt với bài toán đầu ra và giá cả không ổn định. Trăn trở trước thực tế này, ông Nguyễn Phú Hiệp, một người gắn bó lâu năm với nghề trồng xoài, đã tìm ra hướng đi mới mẻ: sản xuất nước xoài lên men.
Không chỉ dừng lại ở ý tưởng, ông Hiệp còn mạnh dạn hiện thực hóa và thành công đưa sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) ở mức ba sao. Kết quả này đến từ một quá trình kiên trì, sáng tạo và nghiên cứu bài bản, tận dụng tối đa nguồn xoài địa phương.
Ông Nguyễn Phú Hiệp kể rằng, sản phẩm nước xoài lên men được ông ấp ủ từ lâu nhằm giải quyết các vấn đề lớn mà người nông dân đang gặp phải, trong đó có bài toán ổn định đầu ra và nâng cao giá trị sản phẩm.
“Sản phẩm này được làm theo phương pháp truyền thống, dân gian mà ông bà ta hay dùng xưa giờ, như ngâm rượu trùm ruột hay ngâm nho cho lên men. Khi lên men đủ độ, nước xoài sẽ cho hương vị ngọt dịu, hơi chua thanh và có màu cánh gián rất đẹp,” ông Hiệp chia sẻ.
Sự độc đáo trong hương vị cùng việc tận dụng được nguồn xoài chín tự nhiên tại vườn chính là chìa khóa giúp nước xoài lên men nhận được sự chú ý, đánh giá cao và chứng nhận OCOP ba sao của Đồng Tháp.
Vai Trò Quan Trọng Của Chính Quyền Và Cộng Đồng
Sự thành công của sản phẩm không thể thiếu những hỗ trợ từ phía các cơ quan, ban ngành địa phương. Trong suốt quá trình nghiên cứu và sản xuất, ông Hiệp và Tổ hợp tác sản xuất dịch vụ xoài Bà Két đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ tích cực.
Tuy nhiên, ông Hiệp vẫn mong muốn chính quyền sẽ đồng hành sâu sát hơn nữa trong việc kết nối thị trường, quảng bá sản phẩm và hỗ trợ đầu tư máy móc: “Hiện tại sản phẩm dù đã được giới thiệu và trưng bày tại một số sự kiện, bước đầu cũng có đơn vị đặt hàng nhưng vẫn còn rất hạn chế. Chúng tôi rất cần địa phương hỗ trợ giới thiệu sản phẩm ra thị trường rộng lớn hơn nữa, đồng thời hỗ trợ vốn đầu tư thiết bị, máy móc hiện đại hơn.”
Cùng suy nghĩ với ông Hiệp, đại diện chính quyền địa phương cũng nhận định cần tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, ứng dụng công nghệ, hỗ trợ người dân hoàn thiện quy trình sản xuất để nước xoài lên men trở thành sản phẩm OCOP nổi bật, mang lại giá trị kinh tế cao.
Sản phẩm nước xoài lên men không chỉ là một bước tiến của ông Hiệp, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để nhiều hộ dân trong vùng học hỏi, làm theo. Ông Hiệp với vai trò là người tiên phong, đã nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm và động viên bà con trong các cuộc hội nghị, hội thảo tại địa phương.
“Mỗi lần họp tổ, họp hội nghị, chú Bảy Hiệp luôn là người đi đầu, được mời chia sẻ kinh nghiệm. Đây chính là động lực giúp bà con thêm quyết tâm hơn với hướng đi mới từ xoài,” một hộ dân trong tổ hợp tác nhận định.
Triển Vọng Vươn Ra Thị Trường Lớn
Hiện tại, sản phẩm xoài Đồng Tháp, đặc biệt là xoài Cao Lãnh, đã xuất khẩu đến các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc… với 13 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao. Việc đưa thêm sản phẩm nước xoài lên men vào danh mục OCOP chính là hướng đi chiến lược, khai thác sâu chuỗi giá trị sản phẩm xoài địa phương, mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.
Đại diện chính quyền địa phương khẳng định: “Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ cùng các ngành liên quan, trước hết là tăng cường quảng bá ở thị trường địa phương, sau đó mở rộng quảng bá trên các kênh thương mại điện tử để sản phẩm nhanh chóng được người tiêu dùng biết đến rộng rãi.”
Như lời ông bà xưa từng nói, “Vạn sự khởi đầu nan”, những bước đi ban đầu dù còn nhiều thử thách, nhưng với tâm huyết của người tiên phong như ông Hiệp cùng sự hỗ trợ tích cực từ cộng đồng, nước xoài lên men chắc chắn sẽ khẳng định được chỗ đứng trên thị trường trong tương lai gần.