Mua bánh cốm Nguyên Ninh chính hãng, bạn phải đến tận nơi

bánh cốm Nguyên Ninh

Ở Hàng Than, chỉ có 2 nhà sản xuất chính hiệu, đó là bánh cốm Nguyên Ninh và bánh cốm tươi xào Xưa va Nay

Nguyên Ninh là một thương hiệu bánh cốm đã lâu đời, họ biết giữ cho cái vị bánh được ngon đều. Biết thay đổi trong cách trình bày và trang điểm cho thứ quà được lịch sự và trang trọng thêm lên.

Ngôi nhà cổ gốc hàng Than, số 11 dốc hàng Than là địa chỉ chính hiệu mà nhà văn Thạch Lam nói đến hầu như không thay đổi qua thời gian. Qua 150 năm người nghệ nhân đầu tiên của bánh cốm đã trở thành người thiên cổ, nhưng những thế hệ tiếp theo thì vẫn ngày ngày giữ ngọn lửa nghề gia truyền. Khiêm tốn gieo niềm tin vào thực khách ở cái địa chỉ duy nhất này giữa một rừng những Nguyên Ninh mọc lên sat sát ở xung quanh.

“Mỗi một chiếc bánh cốm chỉ có thời hạn sử dụng 3 ngày, đảm bảo nguyên liệu phải tươi nên Nguyên Ninh không có bất kỳ đại lý ở một nơi nào cả. Họ cũng không dùng các phương thức vận chuyển đi khắp nơi để đảm bảo chất lượng của mình. Nếu bạn muốn mua bánh cốm chính hiệu Nguyên Ninh, bạn phải đến tận nơi. Thực ra họ có thể sản xuất theo kiểu công nghiệp hàng loạt, có thể mang về lợi nhuận nhanh. Tuy nhiên có những cửa hàng xuất hiện sau Nguyên Ninh nhưng vẫn tàn lụi trước, do đổ xô chạy theo lợi nhuận. Nguyên liệu không phải là cốm 100% mà pha trộn những loại bột khác”.

2 nhà bánh cốm ở Hàng Than, sao Thạch Lam chỉ nhắc có 1? Có thể ta không bao giờ biết được lý do. Nhưng hiệu bánh mà Thạch Lam vô tình hay là hữu ý ẩn đi trong tùy bút thì giờ vẫn còn bán bánh cốm với nguyên vẹn hương xưa.

Năm 1931 cửa hàng bánh cốm Vĩnh Lộc 60 Hàng Than nghinh đón một vị khách đặc biệt, đó là vua Bảo Đại của triều Nguyễn. Vua thưởng thức bánh thấy rất ngon mang hương vị đặc trưng của Hà Nội, nên đã cấp sắc chỉ cho nhãn hiệu bánh cốm Xưa Nay. Trong sắc chỉ ghi rõ “Vị ngon tuyệt hảo”, đây cũng là cửa hàng bánh duy nhất nhận được sắc phong của nhà vua.

Điểm chung của cả 2 thương hiệu chính là tính duy nhất, sẽ không thể tìm thấy địa chỉ hay đại lý thứ 2, không thể tìm thấy một website bán trực tuyến. Cái tính bảo thủ đến cực đoán đó lại là tấm khiên vững chắc và an toàn để bảo tồn thương hiệu không bị sứt mẻ mai một.

“Nó gần như là một lời nguyền đó là không bao giờ truyền bí quyết chế biến sản phẩm của mình cho người ngoài, chỉ là từ đời ông cha đến đời con cháu truyền trong nội tộc gia đình, kể cả con gái đi lấy chồng cũng không được truyền. Một nguyên tắc bất di bất dịch là con cháu không được chạy theo lợi nhuận để làm hỏng đi những công thức bí truyền đấy”.

Người ta vẫn thường nói thương hiệu là chất lượng sản phẩm, là tài sản vô hình hay là lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Nhưng mà đâu chỉ có vậy, thương hiệu còn là văn hóa, là triết lý rất con người để như chiếc bánh cốm còn giữ được vị bánh là còn giữ được cái hồn của Hà Nội xưa của người Hà Nội xưa.

Nguồn: VTV  

78 / 100 SEO Score

Tin bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.

Menu