Chiến lược thích ứng của Unilever trước biến động thị trường: Từ danh mục sản phẩm đến đổi mới công nghệ
  1. Home
  2. Nhìn Ra Thế giới
  3. Chiến lược thích ứng của Unilever trước biến động thị trường: Từ danh mục sản phẩm đến đổi mới công nghệ
editor 3 tuần trước

Chiến lược thích ứng của Unilever trước biến động thị trường: Từ danh mục sản phẩm đến đổi mới công nghệ

Trong bối cảnh nền kinh tế biến động, Unilever, một trong những tập đoàn FMCG hàng đầu, đang triển khai các chiến lược mới để thích ứng với sự thay đổi liên tục của thị trường và hành vi tiêu dùng.

Chia sẻ trong một buổi phỏng vấn gần đây, một chuyên gia marketing tại Unilever, đã tiết lộ những chiến lược cụ thể và cách mà Unilever sử dụng công nghệ để giữ vững vị thế dẫn đầu.

Đa Dạng Hoá Danh Mục Sản Phẩm Để Dẫn Đầu Thị Trường

Yan khẳng định rằng trong một thị trường biến động, một danh mục sản phẩm linh hoạt là chìa khóa để giữ vị thế dẫn đầu. Với các thương hiệu trải dài từ phân khúc cao cấp đến bình dân, Unilever đáp ứng nhu cầu của mọi nhóm khách hàng.

Ví dụ: Lifebuoy đáp ứng phân khúc khách hàng phổ thông, trong khi các dòng cao cấp như Dove lại phục vụ đối tượng cao cấp hơn. Yan cho biết, bằng cách “đảm bảo có ai đó ở đó để ‘giữ chân’ người tiêu dùng bất kể dòng chảy tiêu dùng như thế nào,” Unilever không chỉ duy trì vị thế mà còn mở rộng ảnh hưởng của mình.

Giáo Dục Người Tiêu Dùng – Trách Nhiệm Của Người Dẫn Đầu

Yan nhấn mạnh rằng một trong những vai trò quan trọng của doanh nghiệp dẫn đầu là giáo dục người tiêu dùng, giúp họ hiểu rõ hơn về chi phí và lợi ích của các lựa chọn sản phẩm. Thay vì tập trung vào giá cả của từng sản phẩm riêng lẻ, Unilever hướng tới truyền tải giá trị tổng thể của sản phẩm.

Ví dụ: Thay vì tốn kém cho các phương pháp điều trị mụn lưng, người tiêu dùng có thể chọn sử dụng các sản phẩm Lifebuoy để ngăn ngừa từ sớm. Bằng cách này, Unilever không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn giúp người tiêu dùng nhận thức về giá trị vượt trội mà họ có thể nhận được.

Điều Chỉnh Quy Cách Sản Phẩm Để Phù Hợp Với Thu Nhập

Khi thu nhập khả dụng giảm, người tiêu dùng thường có xu hướng chi tiêu hạn chế hơn, và để thích nghi với điều này, Unilever đã điều chỉnh quy cách sản phẩm để giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hơn mà không phải thay đổi chất lượng.

Ví dụ: Thay vì tung ra chai 1kg, Unilever phát hành thêm các chai 500g để người tiêu dùng dễ dàng chọn mua, đảm bảo đáp ứng nhu cầu với chi phí hợp lý. Yan chia sẻ rằng “chúng tôi không thay đổi chất lượng sản phẩm, mà điều chỉnh quy cách và quy mô đóng gói để phù hợp với khả năng chi tiêu của người tiêu dùng.”

Ứng Dụng Công Nghệ Và AI Trong Đổi Mới Sản Phẩm Và Marketing

Công nghệ, đặc biệt là AI, đã thay đổi toàn diện quy trình phát triển sản phẩm và marketing của Unilever. Đổi mới sản phẩm đã trở nên nhanh chóng và linh hoạt hơn. Ví dụ điển hình là vào thời điểm đại dịch COVID-19, chỉ trong 21 ngày, Unilever đã phát triển và đưa ra thị trường dòng sản phẩm nước rửa tay Lifebuoy, một nỗ lực đáng nể nhờ sức mạnh của công nghệ.

Trong marketing, AI cho phép tạo ra hàng ngàn hình ảnh và nội dung phù hợp cho từng nền tảng, như điều chỉnh cho Shopee và Lazada với các chương trình khuyến mãi đặc thù. Nhờ công nghệ, thời gian triển khai các sản phẩm mới, vốn trước đây kéo dài hàng năm, nay đã giảm xuống chỉ còn vài tháng, thậm chí vài tuần.

Nâng Cao Kỹ Năng Đội Ngũ – Yêu Cầu Cấp Thiết Của Thời Đại AI

Yan tiết lộ rằng Unilever đã đẩy mạnh các khóa đào tạo nội bộ để giúp đội ngũ sử dụng các công cụ AI và công nghệ hiện đại một cách hiệu quả. Những buổi tập huấn về AI copilotphân tích dữ liệu đã giúp đội ngũ marketing tận dụng được sức mạnh công nghệ. Nhờ đó, Unilever có thể đưa ra các quyết định nhanh chóng và linh hoạt hơn để dẫn đầu xu hướng thị trường thay vì chỉ thích nghi.

5 lượt xem | 0 bình luận
Tác giả vẫn chưa cập nhật trạng thái

Avatar