
Thực phẩm Bích Chi: Nâng tầm giá trị hạt gạo Việt
Bánh tráng, phở, bánh phồng tôm, ngũ cốc hay thậm chí là ống hút gạo. Những sản phẩm có giá trị cao, đang được các doanh nghiệp như công ty thực phẩm Bích Chi đẩy mạnh sản xuất nhờ tận dụng lợi thế từ lúa gạo, hướng tới nâng tầm giá trị hạt gạo Việt Nam. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng từ cộng đồng doanh nghiệp, với sự hỗ trợ của chính phủ. Đặc biệt là chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Nhiều năm qua, các chương trình xúc tiến thương mại hoạt động đa dạng, linh hoạt tiếp tục được tổ chức và mở rộng để mang nông sản Việt cạnh tranh trên trường quốc tế. Mà điển hình là các sản phẩm chủ lực làm từ gạo.
Ông Phạm Thanh Bình, Tổng Giám Đốc công ty thực phẩm Bích Chi: “Trong năm qua, để sản phẩm Bích Chi vươn xa được thì chúng tôi luôn luôn nhận được sự hỗ trợ của nhà nước. Đặc biệt là các cơ quan xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương, tạo điều kiện cho chúng tôi đi tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế. Đặc biệt là của các đại sứ quán các nước, để Bích Chi có mặt trên thị trường thế giới”.
Song hành với công tác tìm kiếm khách hàng, doanh nghiệp cũng chủ động trong công tác nghiên cứu nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, từ khâu kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào đến việc nghiên cứu cải tiến thiết bị máy móc.
Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó phòng kỹ thuật Công ty thực phẩm Bích Chi: “Kết hợp nguyên liệu tốt từ các vùng miền địa phương như bột lọc từ làng nghề Sa Đéc có tuổi đời hơn trăm năm, nguồn nguyên liệu gạo dồi dào từ đồng bằng sông Cửu Long.Thực phẩm Bích Chi luôn sàng lọc nguyên liệu tốt nhất từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Đội ngũ kỹ thuật của Bích Chi đã thành công khi chế tạo ra được hệ thống ly tâm tách Bột, khắc phục được triệt để mùi chua trong bánh tráng.”
Theo thống kê, phân khúc chế biến từ Gạo có giá trị xuất khẩu cao gấp từ 5 đến 6 lần so với hạt gạo thô, thậm chí lên đến 15 lần. Qua đó có thể thấy chế biến sâu là một trong những con đường giúp nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam. Đặc biệt một số sản phẩm thương hiệu quốc gia có thị phần xuất khẩu lớn sẽ góp phần quảng bá hình ảnh thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.
Ông Phạm Thanh Bình, tổng Giám đốc Công ty thực phẩm Bích Chi chia sẻ thêm niềm tự hào: “Bích Chi có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia là động lực lớn giúp công ty có thể cất cánh để vươn xa ra thị trường thế giới. Bây giờ người ta có thể ăn phở Việt Nam ngay tại Paris, thủ đô Seoul Hàn Quốc, chúng ta có thể đến Tokyo để ăn được tô phở Việt Nam. Chính vì vậy cho nên những nét ẩm thực đặc trưng của Việt Nam như phở, bánh phồng tôm, bánh tráng thương hiệu Bích Chi hiện đang được người tiêu dùng được thế giới tin dùng. Chúng tôi tin tưởng rằng trong tương lai xa, chúng tôi có thể tiếp tục góp phần quảng bá thương hiệu Việt Nam ở trên thị trường thế giới.”
Nếu như các sản phẩm trong lĩnh vực chế biến nông sản đang được các doanh nghiệp sản xuất và đa dạng hóa lên tới hàng trăm mặt hàng, thì một số doanh nghiệp khác cũng đang thể hiện sự linh hoạt của mình khi tạo ra các sản phẩm độc đáo từ gạo như ống hút gạo tự hủy. Nhờ tận dụng nguyên liệu dồi dào tại địa phương, sự đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, không chỉ mang tới cho người tiêu dùng sự lựa chọn mới mà còn góp phần bảo vệ môi trường.
Để hạt gạo Việt Nam có sự phát triển bền vững. Việc không ngừng nâng cao chất lượng hạt gạo cũng như đẩy mạnh chế biến sâu, đa dạng hóa các sản phẩm từ gạo là việc cần thiết. Hy vọng rằng, chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam sẽ trở thành bệ phóng vững mạnh, để cho các doanh nghiệp không ngừng đầu tư phát triển. Từ đó tạo ra các cơ hội mới, những bước đột phá nâng cao được giá trị hạt gạo Việt.