Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8
Sự kiện lễ hội cà phê nhằm quảng bá thương hiệu, thúc đẩy phát triển cà phê Việt Nam, từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới.
Trải qua 7 lần tổ chức, lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột đã trở thành một sự kiện nổi bật của ngành cà phê Việt Nam. Có tầm ảnh hưởng lớn và để lại ấn tượng tốt đẹp đối với người dân, du khách trong và ngoài nước.
Theo Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn, cà phê hiện là mặt hàng xuất khẩu nông sản đứng thứ 2 của Việt Nam chỉ sau lúa gạo. Năm 2022 Việt Nam xuất khẩu 1,68 triệu tấn cà phê, đạt kim ngạch khoảng 3,9 tỷ USD.
Buôn Ma Thuột được mệnh danh là thủ phủ cà phê của Việt Nam, có diện tích và sản lượng cà phê lớn nhất cả nước với khoảng 210.000 hecta. Sản lượng thu hoạch hàng năm đạt hơn 520.000 tấn, chiếm hơn 30% sản lượng toàn quốc. Đã xuất khẩu đến hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Thực tế, vùng đất Tây Nguyên nói chung và Buôn Ma Thuột lâu nay được coi là thủ phủ của cà phê Việt Nam. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, các viện nghiên cứu đã đặt trụ sở ở đây để trồng, nghiên cứu sản xuất cà phê, nhằm đem đến những giá trị cao nhất cho bà con nông dân.
Hương vị cà phê Buôn Ma Thuột cũng được đánh giá là thơm ngon, đặc trưng hơn so với nhiều vùng miền khác trên cả nước và thế giới.
Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê thế giới” sẽ diễn ra từ ngày 10-14/03/2023 tại thành phố Buôn Ma Thuột và một số địa phương trong tỉnh Đắk Lắk.
Đây là dịp để tôn vinh văn hóa cà phê, người trồng cà phê, ngành cà phê, xúc tiến quảng bá thương hiệu cà phê, từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Lễ hội cà phê cũng là cơ hội để tỉnh Đắk Lắk giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh, xúc tiền đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh, chế biến cà phê và các sản phẩm nông nghiệp khác của tỉnh.
Để chuẩn bị cho lễ hội cà phê, UBND tỉnh Đắk Lắk xác định mỗi người dân địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là một đại sứ truyền thông, để từ đó tạo nhiều dấu ấn tốt đẹp với du khách trong và ngoài nước.
Lễ hội cũng là cơ hội để các nhà quản lý, doanh nghiệp gặp gỡ trao đổi hợp tác kinh doanh, góp phần đẩy mạnh việc quảng bá thương hiệu, xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương, phát triển du lịch, giới thiệu hình ảnh đặc sắc về văn hóa cà phê, về con người, các tiềm năng thế mạnh của tỉnh, tạo dựng một hình ảnh Đắk Lắk năng động, thân thiện, lịch sự mến khách.
Lễ hội cà phê dự kiến có 18 hoạt động chính như lễ khai mạc, hội nghị kết nối giao thương quốc tế, lễ hội đường phố, lễ hội voi Buôn Đôn, hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê, hội thảo phát triển cà phê đặc sản Việt Nam, triển lãnh ảnh nghệ thuật với chủ đề “Văn hóa cà phê Việt Nam và lịch sử cà phê thế giới”. Đặc biệt trong 4 ngày diễn ra lễ hội, toàn bộ người dân du khách sẽ được thưởng thức cà phê miễn phí.
Bên cạnh đó, công tác truyền thông cho lễ hội cà phê năm nay được Ban tổ chức chú trọng quảng bá đa phương tiện truyền thông qua các trang mạng xã hội, những nhân vật có uy tín được tương tác cao…
Đặc biệt hoa hậu H’Hen Niê sẽ làm đại sứ truyền thông của lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8. Đồng thời kêu gọi mỗi cá nhân, người dân địa phương và doanh nghiệp là những đại sứ truyền thông cho sự kiện. Góp phần quảng bá nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc Tây Nguyên của Đắk Lắk đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.