
Khô cá dứa Cần Đước: Vươn tầm nhờ chứng nhận OCOP
Từ một cơ sở nhỏ lẻ, khô cá dứa của ông Lê Văn Ninh (Cần Đước, Long An) đã khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thị trường nhờ chứng nhận OCOP 3 sao. Sản phẩm đạt chuẩn chất lượng, mở rộng kênh phân phối, giúp gia tăng sản lượng lên đến 1,5 tấn/tháng, khẳng định thương hiệu địa phương trên bản đồ ẩm thực Việt.
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ giúp các doanh nghiệp nâng cao chất lượng mà còn thúc đẩy sản phẩm tiếp cận thị trường rộng lớn hơn. Với sự hỗ trợ từ OCOP, khô cá dứa Cần Đước đã trải qua quy trình kiểm định nghiêm ngặt, đảm bảo tiêu chuẩn từ khâu chọn nguyên liệu, chế biến đến đóng gói, giúp sản phẩm vươn xa hơn trong giai đoạn hội nhập.
Hơn 10 năm trước, cơ sở khô cá dứa của ông Lê Văn Ninh chỉ sản xuất với quy mô nhỏ, chủ yếu phục vụ thị trường địa phương. Nhưng với sự cải tiến về quy trình sản xuất và chất lượng, sản phẩm đã chính thức đạt chuẩn OCOP 3 sao vào năm 2023.
Hiện tại, mỗi đợt chế biến, ông Ninh chuẩn bị từ 700kg đến 1 tấn cá tươi, sau khi phơi và chế biến thành phẩm, giá bán dao động từ 260.000 – 350.000 đồng/kg, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.
“Điểm khác biệt của khô cá dứa Cần Đước là giống cá thiên nhiên, mặc dù nuôi nhưng nguồn gốc giống là tự nhiên, không pha tạp, nên sản phẩm giữ được chất lượng cao hơn,” ông Ninh chia sẻ.
Không chỉ dừng lại ở bán lẻ, sản phẩm này hiện đã có mặt tại TP.HCM và đặc biệt được Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Sài Gòn Co.op) ký hợp đồng phân phối chính thức vào hệ thống siêu thị. Đây là bước tiến quan trọng giúp sản phẩm tiếp cận nhiều khách hàng hơn, mở rộng quy mô tiêu thụ.
Ngoài ra, khô cá dứa cũng được đẩy mạnh qua các kênh bán hàng trực tuyến như Facebook, Zalo, TikTok, giúp gia tăng doanh thu và mở rộng tập khách hàng. “Hiện tại đơn hàng nhiều đến mức chúng tôi phải liên tục tăng sản xuất mà vẫn không kịp cung ứng,” ông Ninh bộc bạch.
Sự tham gia của OCOP không chỉ giúp khô cá dứa khẳng định chất lượng mà còn tạo niềm tin vững chắc cho khách hàng. Với sản lượng hiện đạt 1,5 tấn/tháng, sản phẩm đang từng bước chiếm lĩnh thị trường, trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng yêu thích đặc sản Việt Nam.