Công nghệ chế biến sâu đưa dừa Bến Tre thành thương hiệu quốc gia
Nước dừa, sữa dừa, snack dừa, cơm dừa sấy khô hay dầu dừa tinh khiết… những sản phẩm chế biến từ trái dừa Bến Tre, vốn quen thuộc từ hàng ngàn năm nay với bà con nông dân đã được Công ty TNHH chế biến dừa Lương Quới đưa đến người tiêu dùng hơn 50 nước trên toàn cầu.
Không chỉ giải quyết bài toàn sinh kế, với việc đầu tư vào công nghệ chế biến. Sản phẩm nông sản đã được gia tăng về giá trị, mang lại kim ngạch tỷ đô cho ngành nông nghiệp Việt Nam.
Bắt đầu từ mong muốn xây dựng thương hiệu dừa Bến Tre đến khẳng định thương hiệu quốc gia của sản phẩm “Made in Vietnam”. Đó là hành trình đầu tư vào chất lượng và đổi mới sáng tạo về công nghệ. Đây là những tiêu chí quan trọng giúp công ty chế biến dừa Lương Qưới đạt chứng nhận thương hiệu quốc gia.
Nếu như nhiều năm trước, việc đóng hộp nước dừa tươi để xuất khẩu như thế này dường như là không thể. Thế nhưng công nghệ chính là lời giải, con đường nghiên cứu và đầu tư công nghệ sản xuất nước dừa đóng hộp đã nâng giá trị dừa lên hàng trăm lần. Vì vậy doanh nghiệp tự tin khẳng định, hàng năm đều đạt tỷ lệ tăng giá trị sản phẩm và giá trị doanh thu. Thậm chí nhiều sản phẩm chưa bao giờ sản xuất ở Việt Nam giờ đã có mặt ở thị trường khó tính.
Nhiều sản phẩm của công ty như sữa dừa, nước cốt dừa, hay dầu dừa tinh khiết cũng đã được được chứng nhận thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Theo hiệp hội rau quả Việt Nam, việc xuất khẩu rau quả tươi có tăng có giảm nhưng rau quả chế biến tăng trưởng dương liên tục. Năm 2019 tỷ trọng hàng chế biến chỉ chiếm 15% tổng giá trị xuất khẩu, thì nay đã đặt từ 24 đến 25% và dự báo sẽ tiếp tục tăng.
Việc các doanh nghiệp tập trung vào công nghệ chế biến sản phẩm nông nghiệp, không chỉ tạo ra giá trị gia tăng cho chính sản phẩm của mình, mà về lâu dài còn nâng chất lượng sản phẩm và thương hiệu quốc gia của sản phẩm nông nghiệp Việt Nam.