
Cóc sấy dẻo đóng hộp
Để làm ra được sản phẩm cóc sấy dẻo có hương vị đặc trưng, chua ngọt, cay cay thơm ngon hấp dẫn. Thì nhà sản xuất phải chọn từ nguồn nguyên liệu sạch, an toàn ngay tại địa phương, lựa trái còn hơi non sẽ cho chất lượng đầu ra tốt nhất. Cóc được gọt vỏ, làm sạch tẩm thêm đường, muối, ớt… phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng.
Tại Đồng Tháp, giống cóc Thái đang được nhiều người dân trồng xen với các loại trái cây ăn trái khác với vai trò lấy ngắn nuôi dài. Dù là cây trồng phụ, nhưng khi giá cóc bấp bênh, hiệu quả sản xuất cũng bị ảnh hưởng. Để góp phần giúp người dân ổn định đầu ra, nâng cao giá trị nông sản thì một chủ thể ở huyện Lấp Vò tỉnh Đồng tháp đã bỏ ra khoảng 2 năm để nghiên cứu đầu tư máy móc để chế biến trái cóc. Sản phẩm được nâng lên một tầm cao khi được chứng nhận OCOP. Tạo điều kiện để chủ thể đẩy mạnh việc tiêu thụ, góp phần vào phát triển kinh tế ở địa phương.
Thăm quan khu vườn trồng cây ăn trái theo hướng an toàn của gia đình bà Lâm Phước Hà, ở ngụ xã Mỹ An Hưng B huyện Lấp Vò tỉnh Đồng Tháp, ngoài cây ăn trái lâu năm thì gia đình bà còn trồng xen vào đó giống cóc thái có khả năng cho năng suất cao. Mục đích là gia tăng lợi tức trên cùng một diện tích canh tác. Tuy nhiên theo bà Hà việc tiêu thụ cũng gặp khó khăn do thiếu tính liên kết.
Từ nguyên nhân này, anh Huỳnh Hải Trung chủ một doanh nghiệp chế biến nông sản trên địa bàn đã mạnh dạn liên kết với nhà vườn, các vựa trên địa bàn tuyển chọn cóc tươi đem đi chế biến thành món cóc sấy dẻo đóng hộp. Theo anh, đây cũng là cách mở thêm một kênh tiêu thụ cho người dân.
Phía công ty Cổ phần nông sản Mỹ Hòa cho biết, mỗi tháng có thể giúp nông dân trên địa bàn tiêu thụ một sản lượng kha khá cóc tươi. Từ nguồn nguyên liệu này, để cho ra sản phẩm cóc sấy dẻo cần trải qua một số công đoạn bao gồm việc tẩm ướp một số gia vị nhằm tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm.
Sau thời gian nỗ lực, sản phẩm cóc sấy dẻo của công ty Cổ phần chế biến nông sản Mỹ Hòa đã đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Sản phẩm cóc sấy dẻo đóng hộp cũng đã được phân phối đến một số thị trường trong và ngoài tỉnh. Trong đó trọng điểm là thành phố Hồ Chí Minh, một số sàn thương mại điện tử. Ngoài đối tượng khách hàng là dân văn phòng, thì sản phẩm còn có thể được phục vụ tại các buổi tiệc liên hoan nói chung.
Hiện nay ngoài kênh phân phối trực tiếp, doanh nghiệp còn đặt ra mục tiêu đẩy mạnh tiếp thị, khai thác trên các kênh thương mại điện tử… thông qua đó giúp chủ thể khẳng định: cho dù sản phẩm làm từ nguyên liệu không quá đặc biệt nhưng với sự đầu tư bài bản về chất xám, công nghệ thì sản phẩm vẫn có thể đạt được yêu cầu cao, góp phần mở rộng khả năng tiêu thụ, nâng cao giá trị nông sản, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế ở địa phương.