OCOP – Bệ phóng giúp các tài nguyên bản địa vươn xa

đăng ký tham gia OCOP

OCOP – mỗi xã một sản phẩm là chương trình lớn của quốc gia, được phổ biến ở các nước Nhật Bản, Indonesia, Thái Lan… với các tên gọi khác nhau, nhằm khai thác những ưu thế của những đặc sản địa phương.

Điểm chung của các chương trình này là phát triển nông thôn bằng chính tài nguyên địa phương, đẩy mạnh khâu thương mại nông sản và tạo thêm thu nhập cho người nông dân, đưa các sản phẩm tài nguyên bản địa đi xa hơn.

Tài nguyên bản địa được hiểu là nguồn của cải thiên nhiên chưa khai thác hoặc đang tiến hành khai thác thuộc về địa phương. Các chuyện gia đã đúc kết rằng sản phẩm bản địa nếu được quan tâm đầu tư về mặt công nghệ và đổi mới sáng tạo thì có thể trở thành một sản phẩm nổi tiếng. Các đặc sản địa phương như lúa gạo, cây ăn trái, hạt điều, hồ tiêu… và rất nhiều sản phẩm khác là những tài nguyên bản địa trù phú.

Đây là một tiềm năng thô khá rộng và một trong những nguồn lực đầu tư cho các tiềm năng này đó chính là các giải pháp từ chương trình OCOP.

Với bất kỳ sản phẩm nào từ sản phẩm tươi đến sản phẩm chế biến, một khi đã hoàn tất quy trình sản xuất, phần còn lại là khâu tiêu thụ phải được đẩy mạnh. Sản phẩm OCOP cũng vậy, sau khi đăng ký tham gia OCOP của địa phương, được ngành chuyên môn địa phương công nhận đạt chuẩn và chấm điểm xếp hạng sao. Thì phần còn lại chính là công tác đẩy mạnh quảng bá sản phẩm rộng rãi để thúc đẩy tiêu thụ.

Ông Trần Giang Khuê – phó trưởng VP Đại diện Phía Nam – Cục sở hữu trí tuệ: “Danh tiếng và uy tín của sản phẩm đặc sản nó đã được hun tụ từ các thế hệ trước đến thế hệ chúng ta, và chúng ta đã được hưởng. Vì vậy càng phải có trách nhiệm để gìn giữ phát triển nó tạo ra giá trị cho cộng đồng, địa phương. Góp phần phát triển kinh tế xã hội”.

Nhiều địa phương đã lồng ghép OCOP trong nhiều chương trình từ khởi nghiệp, du lịch… để tạo nên một giá trị mới. Hiểu nôm na chương trình OCOP giúp chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, hướng dẫn thực hiện truy xuất nguồn gốc, an toàn vệ sinh thực phẩm, cải tiến bao bì mẫu mã cho đến xây dựng thương mại điện tử. OCOP cũng bao gồm việc truyền thông cho sản phẩm và xúc tiến thương mại. Đó là lý do vì sao OCOP được xem là bệ phóng giúp các tài nguyên bản địa được vươn xa.

Để đăng ký tham gia chương trình OCOP, doanh nghiệp và các đơn vị sản xuất tham khảo hướng dẫn tại đây

78 / 100 SEO Score

Tin bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.

Menu