Mãng cầu Bà Đen Tây Ninh – Sản vật vùng “đất Thánh”

mãng cầu Bà Đen Tây Ninh

Trái mãng cầu Bà Đen Tây Ninh đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý, là một đặc sản nổi tiếng của tỉnh Tây Ninh được nhiều người biết đến. Từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định thương hiệu là điều mà các nhà vườn tại Tây Ninh đang hướng tới.

Đối với sản phẩm trái mãng cầu có nhược điểm là chín nhanh, nên các nhà vườn phải canh hái lúc trái còn xanh để cho thể vận chuyển đi xa tiêu thụ. Do vậy việc xuất khẩu đến các địa phương khác cũng là vấn đề đâu đầu của các nhà vườn, chứ chưa nói đến xuất khẩu ra nước ngoài.

Nếu trái mãng cầu chín rộ đồng loạt sẽ dẫn đến thị trường thừa hàng, cung vượt cầu thì giá cả sẽ sụt giảm, làm cho nhà vườn bị thua lỗ. Bên cạnh đó hầu hết những năm qua các nhà vườn trồng mãng cầu tại Tây Ninh vẫn canh tác theo kiểu truyền thống, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm tích lũy trong quá trình sản xuất nên trái mãng cầu thường bị rệp, ruồi vàng tấn công dẫn đến bị giòi làm cho trái to không đều, không đẹp nên chất lượng và năng suất không cao. Khiến sản phẩm đưa ra thị trường bị người tiêu dùng quay lưng không đón nhận. Giá bán thường xuyên bị thương lái chèn ép.

Trước viễn cảnh trái mãng cầu của quê hương bị người tiêu dùng quay lưng, ông Nguyễn Thế Tân cùng các thành viên Công ty cổ phần Natani đã quyết tâm xây dựng lại thương hiệu mãng cầu Bà Đen Tây Ninh. Với sứ mạnh gìn giữ loại trái cây đặc sản, làm gia tăng giá trị và hỗ trợ bà con nông dân làm giàu từ trái mãng cầu trên chính mảnh đất của mình.

Để củng cố thêm thương hiệu, nhiều nông dân đã chuyển đổi canh tác từ sản xuất truyền thống sang sản xuất chất lượng cao theo tiêu chuẩn hữu cơ. Công ty Natani đã đứng ra quy tụ những nông dân có tâm huyết để hợp tác liên kết với công ty thay đổi cách sản xuất sạch theo tiêu chuẩn rõ ràng như chỉ sử dụng phân vi sinh, không sử dụng thuốc trừ sâu, phân hóa học. Khi trái còn xanh sẽ thực hiện bao trái bằng 2 lớp lưới xốp dày, do đó các loại côn trùng như ruồi vàng hay rệp sẽ không thể chích hay đẻ trứng lên đó. Khi sản xuất mãng cầu theo chuẩn VietGAP, ban đầu có nhiều nông dân lo ngại vì chi phí đầu tư cao dẫn đến sản phẩm bán ra cũng cao hơn và bị thu hẹp đầu ra.

Từ những trăn trở trên, công ty Natani đã công bố bao tiêu tất cả sản phẩm giúp người nông dân an tâm sản xuất. Đến nay công ty Natani đã vận động được nhiều hộ dân tham gia mô hình hợp tác xã sản xuất mảng cầu theo chuẩn VietGAP với diện tích khoảng 200 hecta.

Hiện tại sản phẩm mãng cầu Bà Đen của Natani đã có mặt tại hệ thống siêu thị của Big C, Aeon, Saigon Co.op và Bách Hoa Xanh trên toàn quốc. Đặc biệt 2019 sản phẩm của Natani đã được người tiêu dùng đón nhận và tin tưởng bình chọn là thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao. Đây là dấu mốc quan trọng khẳng định niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm trái mãng cầu Bà Đen Tây Ninh ngày một nâng cao.

76 / 100 SEO Score

Tin bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.

Menu