
Lên đời cho xơ mướp
Những trái xơ mướp già tưởng chừng bỏ đi. nhưng lại là nguồn cảm hứng bất tận cho một nông dân khởi nghiệp. Ban đầu chỉ là ý tưởng về một cuộc sống xanh thân thiện với môi trường, không ngờ sản phẩm đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng và còn vươn ra thị trường nước ngoài.
Dép, bông tắm, túi xách.. là những sản phẩm được ông Phạm Văn Đoàn ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu làm hoàn toàn thủ công từ xơ mướp. Ý tưởng khởi nghiệp độc đáo này được ông ấp ủ từ nhiều năm nay và dành 3 năm để mày mò nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm thân thiện môi trường.
Câu chuyện cách đây hơn 2 năm ông Đoàn quyết định từ bỏ công việc trong ngành dầu khí để từng bước hiện thực hóa mong muốn. Bắt đầu từ việc biến khuôn viên rộng 3.000 m2 thành vùng trồng nguyên liệu xơ mướp.
Để tạo ra các sản phẩm này phải trải qua rất nhiều công đoạn, cả quá trình đòi hỏi sự kỳ công tỉ mỉ. Để sản phẩm đẹp, đạt chuẩn, mẫu mã đa dạng ông Đoàn đã đầu tư nhiều loại máy móc như máy may, máy ép, máy cắt sản phẩm nhằm tối ưu hóa quá trình gia công. Để sản xuất ra những sản phẩm gần gũi thân thiện, quy trình chế biến không dùng chất tẩy trắng, nhuộm màu và keo gián. Thành phẩm phải đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí như xơ mướp phải có độ dày, sợi phải nhỏ và mịn, từng đường kim mũi chỉ phải đẹp. Hiện giá bán giao động từ 20.000 đồng – 100.000 đồng tùy từng loại sản phẩm.
Ngoài diện tích trồng mướp của gia đình, ông Đoàn còn liên kết với nhiều nông dân khác để tạo vùng nguyên liệu ổn định.
Khởi nghiệp bằng sản phẩm từ nguyên liệu xanh, sạch, bảo vệ môi trường và có tính ứng dụng cao. Ông Đoàn trầy trật trong việc tìm đầu ra, tuy nhiên bằng sự kiên trì và cố gắng, những sản phẩm từ xơ mướp dần dần được thị trường đón nhận. Các sản phẩm xanh từ xơ mướp đã từng bước vươn sang đến thị trường Mỹ và Nhật Bản.