
Đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi bán lẻ cao cấp
Một trong những nội dung quan trọng của chương trình OCOP là xúc tiến thương mại cho sản phẩm địa phương bằng cách tổ chức các hội chợ triển lãm thương mại. Bao gồm tiếp cận các chuỗi bán lẻ hiện đại, bởi các chuỗi này có hệ thống cửa hàng rộng khắp và cũng đã có khách hàng cố định.
Sau khi phát triển sản phẩm, chuẩn hóa bao bì mẫu mã thì bước tiếp theo là tiếp thị thương mại. Đây cũng là một trong những mong mỏi của các chủ thể khi tham gia chương trình OCOP. Từ nhiều năm nay các hoạt động kết nối giao thương đã được xúc tiến khá nhiều tại các địa phương. Các đơn vị sản xuất và các nhà phân phối đã gặp gỡ giới thiệu sản phẩm và trao đổi về điều kiện thu mua.
Đại diện một số chuỗi bán lẻ cho biết, sản phẩm một số địa phương đang đa dạng, có nhiều sản phẩm, chất lượng hàng hóa ổn định. Các sản phẩm đã có mặt trên nhiều hệ thống như Big C, Co.opmart, Vinmart, Bách Hóa Xanh… Tuy nhiên nhiều nhà vườn và các đơn vị sản xuất còn chưa có tâm thế chủ động, chưa sẵn sàng đưa hàng vào siêu thị.
Bên cạnh đó nhiều đơn vị chỉ dừng lại ở loại hình kinh doanh hộ cá thể, không đảm bảo số lượng hàng và thiếu các giấy tờ cần thiết. Vấn đề bao bì nhãn hiệu mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận còn nhiều hạn chế. Nếu khắc phục được các điều kiện này, việc đưa hàng lên kệ siêu thị, thậm chí là xuất khẩu cũng chẳng có gì là khó.
Không chỉ là tiếp cận các chuỗi bán lẻ trong nước, nhiều chuyên gia cũng cho rằng chương trình OCOP là một cơ hội để các sản phẩm địa phương bắt đầu tham gia vào xuất khẩu quốc tế.
OCOP là một chương trình không có điểm kết thúc, các hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối các chuỗi bán lẻ cũng vậy. Ngoài các kết quả đã đạt được, ngành Công thương các địa phương cũng đang thúc đẩy liên kết với nhiều chuỗi bán lẻ, chuỗi cửa hàng hiện đại. Trong đó điểm nhấn là điểm bán hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại các trung tâm thương mại của Vincom. Đây là cơ hội để các đặc sản địa phương tiếp cận nhóm khách hàng có thu nhập cao và mở rộng đầu ra hơn nữa.