Cocktail đóng lon: Xu hướng bùng nổ đang làm thay đổi cục diện thị trường đồ uống Mỹ
  1. Home
  2. Nhìn Ra Thế giới
  3. Cocktail đóng lon: Xu hướng bùng nổ đang làm thay đổi cục diện thị trường đồ uống Mỹ
editor 1 tuần trước

Cocktail đóng lon: Xu hướng bùng nổ đang làm thay đổi cục diện thị trường đồ uống Mỹ

Cocktail đóng lon đang trở thành hiện tượng tại Mỹ, vượt qua cả bia để chiếm lĩnh thị trường. Với doanh số hàng trăm triệu USD, sự tiện lợi và sáng tạo đang giúp loại đồ uống này định hình lại thói quen tiêu dùng toàn cầu.

Cocktail Đóng Lon Và Câu Chuyện Thành Công Của High Noon

Trong năm 2022, lần đầu tiên trong lịch sử, thị phần rượu vượt qua bia tại Mỹ. Đặc biệt, cocktail đóng lon – phân khúc tăng trưởng nhanh nhất – đã góp phần lớn vào sự thay đổi này. Chỉ riêng thương hiệu High Noon đã đạt doanh số hơn 400 triệu USD vào năm 2024, dẫn đầu thị trường đồ uống pha sẵn (ready-to-drink – RTD).

Không chỉ High Noon, những thương hiệu mới như Surfside cũng nhanh chóng ghi dấu ấn. Vào tháng 5/2024, dòng cocktail trà đá và vodka của họ đạt doanh số 500.000 USD, tăng lên hơn 2 triệu USD chỉ trong ba tháng.

“Đồ uống đóng lon giúp bạn tận hưởng mọi dịp như tiệc nướng, dã ngoại mà không cần mang theo chai rượu lớn và dụng cụ pha chế,” một chuyên gia thị trường nhận định.

Lịch Sử Thăng Trầm Của Đồ Uống Pha Sẵn

Thị trường đồ uống pha sẵn không phải là mới. Từ “wine coolers” (thập niên 80) đến “alcopops” (thập niên 90) như Smirnoff Ice và Bacardi Breezers, các loại đồ uống này luôn gắn liền với xu hướng tiêu dùng của từng thế hệ. Đến năm 2016, White Claw mở đầu kỷ nguyên của hard seltzer – dòng nước có gas chứa cồn, và nhanh chóng trở thành biểu tượng của người trẻ.

Tuy nhiên, vào năm 2022, hard seltzer đạt đỉnh tăng trưởng và dần mất sức hút do sự bão hòa hương vị và thiếu sự đổi mới. Trong khi đó, cocktail đóng lon đã tìm lại chỗ đứng với các sản phẩm như Moscow Mule, Margarita và Paloma – tất cả đều được pha sẵn và đóng lon tiện lợi.

Các Ông Lớn Nhập Cuộc: Cuộc Đua Không Hồi Kết

Sự bùng nổ của cocktail đóng lon không chỉ thu hút các công ty rượu lớn như Absolut và Bacardi, mà cả những tên tuổi đình đám trong ngành bia như Anheuser-BuschMolson Coors cũng nhanh chóng tham gia cuộc chơi. Hai trong ba thương hiệu RTD lớn nhất hiện nay – Cutwater Spirits và Nutrl – thuộc sở hữu của Anheuser-Busch.

Điển hình là sự hợp tác giữa Brown-Forman (chủ sở hữu Jack Daniel’s) và Coca-Cola, với sản phẩm Jack & Coke đóng lon ra mắt vào năm 2024. Một người tiêu dùng chia sẻ: “Cảm giác như tôi tự pha cocktail tại nhà vậy, rất quen thuộc và tiện lợi.”

Thách Thức Và Rào Cản Của Thị Trường RTD

Mặc dù tăng trưởng mạnh, cocktail đóng lon vẫn gặp nhiều thách thức. Tại Mỹ, luật thuế và quy định từng bang khiến việc đưa sản phẩm lên kệ siêu thị trở nên phức tạp. Ngoài ra, sự cạnh tranh cao cùng lòng trung thành thương hiệu thấp cũng là những trở ngại lớn.

“Thách thức lớn nhất là tạo ra thương hiệu thực sự gây tiếng vang với người tiêu dùng,” một nhà phân tích nhận định. “Hầu hết sản phẩm mới chỉ thu hút người mua ban đầu nhưng không giữ chân được họ lâu dài.”

Dù vậy, thị trường RTD vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Từ năm 2019 đến 2024, doanh số cocktail đóng lon tại Mỹ tăng 650%, với hơn 90% doanh số đến từ các sản phẩm làm từ rượu thật như vodka hay tequila.

Xu Hướng Toàn Cầu Và Tương Lai Của RTD

Không giống hard seltzer – hiện tượng chủ yếu tại Mỹ, cocktail đóng lon đang dần được yêu thích trên toàn cầu. Dòng sản phẩm này mang đến hương vị quen thuộc với sự tiện lợi tối đa, tạo cơ hội cho các thương hiệu mở rộng thị phần.

Bên cạnh đó, các công ty cũng đầu tư vào phân khúc đồ uống không cồn để đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới, khi hơn 40% người Mỹ đang cố gắng giảm tiêu thụ cồn. Các chuyên gia gọi đây là “sự hội tụ lớn” của ngành đồ uống, nơi các công ty trở thành “nhà sản xuất đồ uống toàn diện,” từ rượu, cocktail đến nước giải khát không cồn.

Cơ Hội Và Thách Thức

Cocktail đóng lon không chỉ là xu hướng, mà còn là dấu hiệu cho sự chuyển mình của ngành đồ uống. Với mức tăng trưởng ấn tượng, phân khúc này hứa hẹn sẽ tiếp tục định hình thói quen tiêu dùng trong những năm tới. Tuy nhiên, sự phát triển bền vững đòi hỏi các công ty phải đầu tư lâu dài và sáng tạo hơn để giữ vững lòng tin từ khách hàng.

“Cocktail đóng lon không chỉ mang lại trải nghiệm mới lạ mà còn mở ra tương lai sáng cho ngành đồ uống toàn cầu,” một nhà phân tích nhận định.

6 lượt xem | 0 bình luận

Bạn thấy bài viết mang lại giá trị?

Click ngay để cảm ơn tác giả!

Tác giả vẫn chưa cập nhật trạng thái

Avatar