Hiện nay cá tầm là dòng thực phẩm cao cấp có giá trị dinh dưỡng và kinh tế. Với mạng lưới nuôi trồng khai thác hiệu quả, tập trung chủ yếu tại các lòng hồ khu vực Tây Nguyên, Trung Bộ. Cá tầm Việt Nam đã được nuôi thành công và đang hướng tới việc trở thành một mặt hàng thủy sản cao cấp và xuất khẩu hàng đầu trong khu vực và thế giới trong 3 năm tới.
Tuy nhiên, hiện tại vấn đề xuất khẩu vẫn chưa được như mong muốn, do những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không cho chất lượng cá tốt đã làm ảnh hưởng đến thương hiệu cá tầm Việt Nam. Một phần do chưa có vùng quy hoạch nuôi và chưa cấp nhãn hiệu cá tầm nên việc mở rộng diện tích vùng nuôi chưa được mạnh dạn đầu tư.
Cá tầm được đưa vào Việt Nam từ năm 2005. Đến năm 2020 ước đạt khoảng 3.720 tấn. Cá tầm được nuôi tại các lòng hồ thủy điện, có dòng nước chảy mạnh liên tục, sạch, môi trường sống hoàn toàn tự nhiên, nên chất lượng thịt cao hơn hẳn so với cá nuôi ở suối.
Giống cá có nguồn gốc nhập khẩu từ Nga về cho chất lượng rất tốt. Tuy nhiên cá tầm nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam với nhiều chủng loại, giá cả thấp dẫn đến cá tầm nuôi tại các trang trại trong nước không tiêu thụ được.
Đắk Lắk là một trong những tỉnh nuôi lớn nhất Việt Nam. Hiện địa phương này đang có 3 cơ sở nuôi cá tầm với sản lượng hàng năm đạt khoảng hàng trăm tấn. Theo kế hoạch, đến năm 2025 dự kiến đạt sản lượng nuôi cá nước lạnh khoảng 2.000 tấn, trong đó sản lượng cá tầm khoảng 1.900 tấn. Sản lượng trứng cá tầm thu hoạch khoảng 5 tấn. Sản phẩm chế biến từ các tầm ước đạt khoảng 500 tấn.
Bên cạnh việc cạnh tranh về giá. Thị trường cá tầm cũng chỉ chủ yếu trong nước vì việc ứng dụng công nghệ cao để đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu chỉ mới làm một thành tố quan trọng trong chuỗi liên kết sản xuất bền vững.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất khắc phục khó khăn, đẩy mạnh xuất khẩu thì ngành Công thương đang xây dựng nhiều chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm mở rộng thị trường.
Tuy việc nuôi đạt được nhiều thành công trong việc ứng dụng công nghệ cao. Nhưng việc phát triển còn nhỏ lẻ, quy hoạch vùng nuôi chưa có. Do vậy cần thành lập những hợp tác xã để liên kết cùng nông dân và doanh nghiệp trong việc đầu tư và sản xuất theo chuỗi giá trị có quy mô, để từ đó có điều kiện được chứng nhận sản phẩm thương hiệu theo các tiêu chuẩn trong nước.