Gốm Chu Đậu vẽ vàng kim – Sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam
Gốm Chu Đậu thuộc dòng gốm cổ cao cấp của Việt Nam, phát triển rực rỡ vào thế kỷ 14 và 15. Thậm chí còn được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới. Do chiến tranh nên dòng gốm này đã thất truyền gần 500 năm. Nay đã được các nghệ nhân hồi mạnh mẽ nhờ sự sáng tạo, đặc biệt với dòng gốm vẽ vàng đã đạt danh hiệu thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Dòng gốm vẽ vàng được làm từ đất sét trắng, cao lanh từ đất tổ Vua Hùng, men được chiết xuất từ tro trấu, nước sơn vàng kim 24K được nhập khẩu trực tiếp từ Đức. Dưới bàn tay của những nghệ nhân tài hoa nhiều kinh nghiệm nhất lên tới 60 năm. Tất cả những yếu tố này đã tạo nên chiếc bình gốm vàng kim vô cùng độc đáo, được xác lập kỷ lục độc bản Việt Nam. Hiện nay gốm Chu Đậu đã xuất khẩu tới hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là nỗ lực của nhiều năm nghiên cứu với quyết tâm đổi mới sáng tạo mang bản sắc Việt lên bản đồ văn hóa thế giới.
Sản phẩm gốm vàng kim có mặt trên thị trường chưa lâu, tuy nhiên với những sáng tạo của mình, đã trở thành sản phẩm được chứng nhận thương hiệu quốc gia và dần có chỗ đứng trên thị trường. Nếu như năm 2014 chỉ có hơn 100 mẫu thì hiện nay đã có trên 380 mẫu với những nét hoa văn tinh xảo mang đậm chất Việt của một thương hiệu quốc gia.
Thay vì những công đoạn thông thường như trộn nguyên liệu, tạo hình, trang trí, nung đốt khoảng 12 tiếng đồng hồ ở 1.200 – 1.250 độ C, thì với sản phẩm vẽ vàng sau lần nung đốt này, người nghệ nhân sẽ tuyển chọn những sản phẩm xuất sắc nhất và thêm 2 công đoạn vẽ vàng kim và nung thêm 1 lần trong vòng 10 tiếng đồng hồ ở nhiệt độ 1.000 độc C để vàng bám chặt vào nền sản phẩm. Sự cẩn trọng trong từng chi tiết những nét vẽ như vậy cũng lý giải được phần nào lý do mỗi sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia đều có yêu cầu rất cao.
Nhờ vậy Gốm Chu Đậu không chỉ phát triển trong nước mà ngày càng mở rộng thị trường xuất khẩu sang hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với sản lượng trung bình 2 triệu sản phẩm mỗi năm. Đặc biệt gốm Chu Đậu cũng để lại ấn tượng sâu sắc khi được chọn làm quà tặng ngoại giao cho các nguyên thủ quốc gia và các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam. Đó là sự khẳng định uy tín không chỉ với gốm Chu Đậu mà còn là sự khẳng định cho một thương hiệu quốc gia Việt Nam trên con đường chinh phục khách hàng trong nước và quốc tế.
Ông Nguyễn Hữu Thức, CEO Công ty Gốm Chu Đậu cho biết: “Gốm Chu Đậu có sản phẩm đạt được danh hiệu thương hiệu quốc gia là một niềm tự hào rất lớn, nó sẽ giúp nâng tầm dòng sản phẩm khác cũng như thương hiệu gốm Chu Đậu. Để các khách hàng trong nước cũng như quốc tế yên tâm hơn, tin tưởng hơn khi quyết định mua hàng. Cũng là động lực lớn để chúng tôi đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường thế giới, nâng tầm hàng quà tặng cao cấp mang bản sắc Việt Nam. Ngoài dòng men truyền thống thì cần có những dòng men vừa truyền thống kết hợp dòng men mới lạ đặc sắc. Hiện nay gốm Chu Đậu đang thử nghiệm, đa dạng mẫu mã sản phẩm cũng như cải tiến màu men. Nâng tầm một dòng gốm cao cấp hơn nữa như là đá quý hoặc ngọc”
Hy vọng trong tương lai, với chất lượng sản phẩm kết hợp với khối óc sáng tạo đồng thời không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm mới. Cùng với đó là những lợi thế của một sản phẩm đã đạt thương hiệu quốc gia, doanh nghiệp sẽ có thêm những bước tiến dài trên con đường mang bản sắc Việt Nam chinh phục thị trường khắp năm châu.