Ông bà xưa có câu “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” để ám chỉ giá trị bên trong luôn được đánh giá cao hơn bên ngoài. Quan niệm này đúng nhưng chưa đủ, bởi đối với sản phẩm hàng hóa trong thời buổi kinh tế thị trường nhiều cạnh tranh như hiện nay, thì đã tốt gỗ phải tốt luôn cả nước sơn. Nghĩa là ngoài chất lượng tốt, sản phẩm phải có bao bì mẫu mã đẹp và bắt mắt hấp dẫn người tiêu dùng.
Cùng với chất lượng bên trong, thì bao bì nhãn mác của sản phẩm có vai trò cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua hàng của đa số người tiêu dùng. Nhận biết được lợi ích này, các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam đã chú trọng cải tiến mẫu mã, bao bì nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Quan sát trên thị trường, có thể thấy hiện nay bao bì đã được các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn về màu sắc, hình ảnh để tạo sự thu hút, dễ nhận diện thương hiệu. Ngoài ra những thông tin quan trọng của sản phẩm và nhà sản xuất cũng đã được in ấn đầy đủ trên bao bì. Đối với những sản phẩm thuộc phân khúc khách hàng khác nhau cũng có kiểu dáng bao bì khác nhau phù hợp với từng đối tượng tiêu dùng.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp đã xây dựng thương hiệu thành công. Sau khi có những thay đổi, căn cứ trên phản hồi của thị trường thì kết quả sản xuất kinh doanh cũng tích cực hơn. Cụ thể là doanh số và lợi nhuận đều cao hơn so với trước đây. Điều này giúp cho doanh nghiệp tiếp tục theo đuổi ý tưởng để hoàn thiện hơn cho bao bì sản phẩm trong thời gian tới.
Ngoài chức năng nguyên thủy là bảo vệ sản phẩm, thì bao bì cũng giúp chuyển tải thông tin, tăng độ nhận biết, quảng bá thương hiệu, tạo sự tiện lợi và đem đến nhiều lợi ích khác nhau cho nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Từ hiệu quả của doanh nghiệp. Có thể thấy ngoài nâng cao chất lượng sản phẩm, thì việc đầu tư cải tiến bao bì cũng là việc cần phải quan tâm thường xuyên nhằm nâng cao sức sống cho sản phẩm và đem đến lợi nhuận ngày một tốt hơn.