Honda 0 Series tái định nghĩa tương lai Ôtô điện tại CES 2025
  1. Home
  2. Nhìn Ra Thế giới
  3. Honda 0 Series tái định nghĩa tương lai Ôtô điện tại CES 2025
editor 7 ngày trước

Honda 0 Series tái định nghĩa tương lai Ôtô điện tại CES 2025

Khai mạc CES 2025, Honda ra mắt Honda 0 Series – dòng xe điện với triết lý “Wise” và công nghệ tự lái cấp độ 3. Buổi họp báo đánh dấu cột mốc lớn trong kỷ nguyên ô tô điện.

Giới Thiệu Về Honda 0 Series

Honda 0 Series là bước tiến tiếp theo của hãng xe Honda trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường xe điện (EV). Tại CES 2025, hãng công bố hai mẫu xe chủ lực thuộc dòng này: Honda 0 SaloonHonda 0 SUV, dự kiến lần lượt ra mắt thị trường toàn cầu vào năm 2026 và nửa đầu năm sau. Vẫn giữ triết lý “human-centric” quen thuộc, Honda cho biết mục tiêu của 0 Series không chỉ dừng lại ở việc tạo ra phương tiện di chuyển, mà còn hướng đến việc trở thành “người bạn đồng hành” trong cuộc sống thường nhật của người lái.

Honda tại CES 2025

Hãng nhấn mạnh rằng 0 Series sẽ đại diện cho sự “Wise” (khôn ngoan) thay vì “Smart” (thông minh) thông thường. Trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô cạnh tranh gay gắt về khái niệm “xe được định nghĩa bởi phần mềm” (software-defined vehicles), Honda muốn cho thấy một bước đột phá khác biệt. Thay vì chỉ tập trung vào các tính năng giải trí hay công nghệ AI rời rạc, 0 Series ưu tiên sự cá nhân hóa sâu sắc: thấu hiểu tâm lý, nhu cầu và sở thích của người sử dụng. Từ việc ghi nhớ sở thích âm nhạc, màu sắc, cho đến việc phát hiện cảm xúc, hệ thống của 0 Series hứa hẹn trải nghiệm lái xe “đậm tính cá nhân” nhưng vẫn mang lại sự tiện nghi, an toàn và vui vẻ.

Triết Lý “Thin, Right And Wise”

Hãng hé lộ rằng đội ngũ phát triển 0 Series lấy “Thin, Right and Wise” làm kim chỉ nam:

  • Thin: Thiết kế xe gọn nhẹ, tận dụng tối đa không gian nội thất, đồng thời tối ưu tiết kiệm năng lượng.
  • Right: Đưa ra giải pháp phù hợp, tối ưu đúng vào nhu cầu người dùng ở mọi khía cạnh, từ hiệu năng, tính năng an toàn cho đến trải nghiệm lái.
  • Wise: Mang ý nghĩa “khôn ngoan”, nghĩa là xe không chỉ “thông minh” theo kiểu xử lý dữ liệu lớn, mà còn hiểu được hành vi, tâm lý, hoàn cảnh cụ thể của người lái để đưa ra phản hồi tinh tế.

Đại diện Honda chia sẻ rằng mục tiêu cao nhất khi thiết kế dòng xe điện này là không bỏ sót bất kỳ chi tiết nhỏ nào ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Chính vì vậy, 0 Series được trang bị hàng loạt công nghệ cảm biến trong và ngoài xe, tích hợp AI để liên tục “học hỏi” và “thấu hiểu” nhu cầu cá nhân.

Công Nghệ Tự Lái Cấp Độ 3: “Eyes-Off” Đã Trở Thành Hiện Thực

Một trong những điểm nổi bật nhất tại buổi họp báo chính là công nghệ tự lái cấp độ 3 (Level 3) được tích hợp trên Honda 0 Series. Honda tự hào công bố rằng hãng là công ty đầu tiên trên thế giới thương mại hóa thành công cấp độ 3 “eyes-off” – nghĩa là tài xế có thể rời mắt khỏi đường trong những điều kiện giao thông nhất định.

Trong thực tế, Level 3 yêu cầu hệ thống phải đảm bảo sự an toàn tối đa cho người lái cũng như những người tham gia giao thông. Để làm được điều này, xe cần không chỉ nhận biết được các tín hiệu giao thông, vạch kẻ đường, mà còn cả các tình huống “bất ngờ” như phương tiện khác đột ngột chuyển làn, xe chở hàng rơi vật cản, người đi bộ băng qua đường hay mùa màng cây cối thay đổi hình dạng. Thách thức lớn với công nghệ tự lái này không chỉ là “nhận biết” mà còn là “thấu hiểu” môi trường để đưa ra cách xử lý mềm mại, đảm bảo việc lái xe mượt mà, êm ái.

Honda 0 Series
ảnh: Honda.com

Để minh chứng, đội ngũ Honda trình chiếu đoạn video ngắn cho thấy 0 Series xử lý linh hoạt tại giao lộ đông đúc, nơi có xe máy, xe đạp, người đi bộ cùng lúc băng qua. Xe tự động giảm tốc, đổi làn, né vật cản một cách dứt khoát nhưng không gây khó chịu cho hành khách bên trong. Một kỹ sư của Honda chia sẻ trong buổi họp báo:

“Chúng tôi muốn xe không chỉ an toàn mà còn mang lại sự tự tin và thoải mái tột bậc. Đây là minh chứng cho triết lý công nghệ AD (Automated Driving) của Honda, nơi con người có thể tin tưởng hoàn toàn vào hệ thống.”

Hợp Tác Với Elm AI Và Công Nghệ Deep Teaching

Để hiện thực hóa Level 3, Honda đã phối hợp với đối tác Elm AI nhằm phát triển “Deep Teaching” – một bước tiến so với khái niệm “Deep Learning” truyền thống. Trong khi “Deep Learning” thường yêu cầu mô hình phải học từng trường hợp cụ thể (thí dụ hàng triệu hình ảnh vạch kẻ đường), thì “Deep Teaching” cho phép máy móc “khái quát hóa” hình ảnh, cảnh vật xung quanh, giúp xe hiểu rằng “đây là cây”, “đây là bụi cỏ”, “đây là tòa nhà”, dù hình dạng có thay đổi thế nào. Từ đó, xe có thể nhận ra đường kể cả khi vạch kẻ đường đã phai mờ.

Khả năng “khái quát hóa” này cho phép hệ thống AI tự tin lái xe trên những cung đường mới, chưa từng “học” hay “ghi nhận dữ liệu” trước đó. Kỹ sư Elm AI cho biết:

“Con người vẫn định hướng và lái xe được ngay cả khi không có vạch kẻ đường, bởi chúng ta nhìn tổng thể và đoán ra đường ở đâu. Deep Teaching nhằm mô phỏng đúng cách con người nhận thức môi trường, qua đó nâng cao tính chính xác của tự lái.”

Asimo OS: Hệ Điều Hành Xe Tương Lai

Trí tuệ nhân tạo trên 0 Series được “gói gọn” trong Asimo OS, lấy cảm hứng từ robot Asimo huyền thoại của Honda xuất hiện 20 năm trước. Asimo từng gây tiếng vang lớn trong lĩnh vực robot hình người, với khả năng đi bộ, chạy nhảy, thậm chí giao tiếp với người xung quanh. Những gì tinh hoa nhất từ Asimo được Honda đưa vào Asimo OS:

  • Khả năng tự hiểu ý định và cảm xúc con người: Xe không chỉ nhận biết lệnh giọng nói hay thao tác trên vô-lăng, mà còn phân tích nét mặt, giọng nói, cử chỉ để đoán biết “tâm trạng” của người dùng.
  • Khả năng học hỏi liên tục: Asimo OS được kết nối Internet, cho phép cập nhật các bản vá, tính năng mới, tương tự như smartphone. Honda nhấn mạnh rằng “càng sử dụng xe nhiều, hệ thống càng cá nhân hóa sâu hơn.”
  • Tối ưu điều khiển phương tiện: Từ việc phân tích hành vi lái xe cho đến tình huống giao thông, Asimo OS hợp tác với các bộ xử lý trung tâm (ECU) khác để điều chỉnh động lực, mang đến cảm giác lái “mượt mà” hơn.

Ở khía cạnh an toàn, Asimo OS đóng vai trò như “não bộ” xử lý dữ liệu từ hàng loạt camera, radar, cảm biến bên trong lẫn bên ngoài xe. Nó liên tục “thủ thỉ” với người lái qua giao diện hiển thị hiện đại, vừa cung cấp thông tin, vừa đưa ra gợi ý lái xe phù hợp.

Mục Tiêu Về Chất Lượng Không Gian Và Trải Nghiệm Cabin

0 Series hướng đến việc thay đổi quan niệm về nội thất ô tô. Thay vì đơn thuần là nơi người lái tập trung kiểm soát xe, cabin được thiết kế như “không gian dành cho con người” – nơi trò chuyện, thư giãn và kết nối. Honda kỳ vọng rằng khi công nghệ tự lái cấp độ 3 được kích hoạt, mọi người trong xe có thể xem phim, tham gia họp trực tuyến, hoặc đơn giản là nghỉ ngơi.

Hãng cũng chú trọng đến “tâm trạng” của người sử dụng: đèn nội thất, âm thanh, nhiệt độ, mùi hương, độ rung ghế… tất cả đều có thể điều chỉnh theo sở thích cá nhân. Trong video demo, Honda cho thấy hệ thống AI hỏi thăm hành khách, chọn nhạc và thậm chí chia sẻ những giai điệu phù hợp với tâm trạng.

“Salon (ý nói Honda 0 Saloon) hiểu tôi. Nó chuyển màu nội thất sang tông hồng khi tôi buồn, và phát bản nhạc mà tôi yêu thích. Tôi cảm thấy như đang trò chuyện với một người bạn thân hơn là lái một chiếc xe.” (Trích lời người dùng thử nghiệm)

Chip Xử Lý Hợp Tác Với Renaissance: Mục Tiêu 2.000 TeraOps

Để phục vụ khối lượng tính toán khổng lồ của Asimo OS, Honda đã ký thỏa thuận hợp tác với Renaissance – nhà sản xuất chất bán dẫn nổi tiếng. Hai bên đang nghiên cứu dòng SoC dành riêng cho xe hơi điện, ứng dụng công nghệ 3nm tiên tiến nhất. Theo kế hoạch, con chip này sẽ đạt 2.000 TeraOps (TOPS), tức “2.000 nghìn tỷ phép tính trên giây,” trong khi duy trì mức tiêu thụ điện năng cực thấp, giúp tối đa hóa hiệu suất và thời lượng pin.

Để giải thích tầm quan trọng của SoC, ông Vic đại diện Renaissance khẳng định:

“Chúng tôi rất hào hứng khi hợp tác cùng Honda để khai thác tiềm năng của 0 Series. Nếu muốn tích hợp AI, AD, quản lý năng lượng và mọi chức năng trên một con chip trung tâm, ta cần sức mạnh xử lý khổng lồ. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội.”

Cả Renaissance và Honda đều đặt tham vọng đưa SoC này trở thành “trái tim” của các xe điện cao cấp trong tương lai, không chỉ cho Honda mà còn có thể là chuẩn mực cho toàn ngành công nghiệp ô tô.

Hạ Tầng Sạc Và Dịch Vụ Năng Lượng

Honda nhấn mạnh rằng để xe điện thực sự phổ biến, vấn đề hạ tầng sạc đóng vai trò then chốt. Trên sân khấu CES 2025, hãng xác nhận tham gia sáng lập Iona – mạng lưới sạc nhanh có ít nhất 30.000 trạm sạc công suất cao vào năm 2030, kết hợp với bảy hãng xe lớn khác. Bên cạnh đó, với chuẩn J340 hoặc NACS (còn gọi là chuẩn Tesla Supercharger),0 Series dễ dàng tiếp cận hơn 100.000 trạm sạc công cộng tại Mỹ.

Ngoài ra, Honda dự kiến tung ra dịch vụ hỗ trợ người dùng tìm trạm sạc, thanh toán nhanh, đồng thời gợi ý lịch trình sạc tối ưu dựa trên AI thế hệ mới của Amazon Web Services (AWS). Đại diện Honda cho biết:

“Trong bối cảnh xe điện ngày càng tăng, chúng tôi muốn người dùng hoàn toàn yên tâm, không gặp khó khăn khi tìm trạm sạc. Bằng việc kết hợp dữ liệu xe với AI đám mây, chiếc 0 Series sẽ gợi ý trạm sạc trống, còn hoạt động, giá tốt, gần nhất.”

Ở mảng sạc tại nhà, Honda hợp tác với Emporia cung cấp giải pháp sạc hai chiều (bi-directional charging). Mục tiêu: Tận dụng khi điện giá rẻ hoặc lúc thừa năng lượng mặt trời để sạc xe, sau đó xả ngược lại cho gia đình khi điện lưới đắt đỏ. Honda cũng tham gia ChargeScape – liên doanh với BMW và Ford, nhằm xây dựng mô hình “nhà máy điện ảo” (Virtual Power Plant). Theo đó, mỗi xe 0 Series là một “pin di động” đóng góp vào hệ thống điện, cung cấp giải pháp thông minh để giảm chi phí và đảm bảo tính bền vững.

Honda 0 Saloon Và Honda 0 SUV

Tại CES 2025, Honda trưng bày hai nguyên mẫu:

  1. Honda 0 Saloon: Phiên bản vẫn giữ nguyên thiết kế từ concept công bố năm ngoái, dự kiến ra mắt vào năm 2026. Xe tập trung vào cảm giác lái “cá nhân hóa”, người lái có thể tuỳ chỉnh động lực, màu sắc ánh sáng nội thất, dàn âm thanh, và tận hưởng kết nối AI toàn diện.
  2. Honda 0 SUV: Nguyên mẫu này gây ấn tượng với không gian rộng rãi, tầm quan sát thoáng, ghế ngồi linh hoạt. Đại diện Honda tuyên bố 0 SUV sẽ là mẫu xe đầu tiên của 0 Series tung ra thị trường toàn cầu, dự kiến tại Bắc Mỹ vào nửa đầu năm sau. Với cách bố trí nội thất thông minh, 0 SUV hứa hẹn đáp ứng nhu cầu đa dạng của gia đình hoặc người ưa di chuyển.

Đáng chú ý, cả hai mẫu xe đều ứng dụng khung gầm mới, tối ưu cho việc tích hợp pin và động cơ điện, tối ưu khí động học, tăng hiệu suất và quãng đường di chuyển.

Tương Lai Di Động: Từ An Toàn Đến Trải Nghiệm Cá Nhân

Khép lại CES 2025, Honda gửi gắm thông điệp về một tương lai di động đề cao “niềm vui và tự do” – vừa thân thiện với môi trường, vừa đem lại hứng khởi cho người lái. Định hướng điện hóa (electrification) của hãng không chỉ thu gọn ở việc cắt giảm khí thải CO₂, mà còn xoay quanh cách con người tương tác với xe. Bằng việc phát triển công nghệ tự lái cấp độ cao, Asimo OS, AI hợp tác với Elm AI, chip xử lý hợp tác với Renaissance, và xây dựng hạ tầng sạc qua Iona, Honda đang kiến tạo hệ sinh thái xe điện toàn diện.

Quan trọng hơn, “Wise” ở đây còn gợi nhắc về sự tiến hóa của trí tuệ nhân tạo: không chỉ là “thông minh” trong việc phân tích dữ liệu, mà còn “thấu hiểu” con người ở tầm sâu hơn. Từ hành vi, thói quen cho đến cảm xúc, 0 Series hướng tới việc kéo gần khoảng cách giữa xe và người lái, trở thành người đồng hành giàu tình cảm, không hề khô khan như máy móc truyền thống.

CES 2025 chứng kiến Honda mang đến nhiều tín hiệu lạc quan về tương lai của xe điện, trí tuệ nhân tạo và hạ tầng sạc. Thông qua 0 Series, hãng đặt cược vào một kỷ nguyên mới, nơi xe không chỉ là phương tiện mà còn là không gian thông minh – nơi cảm xúc, an toàn, tiện ích và môi trường được gói gọn trong một tổng thể thống nhất.

“Đây không còn là lúc chúng ta nghĩ xe điện chỉ để giảm phát thải CO₂. Xe điện sẽ trở thành trung tâm kết nối, là ‘người bạn’ đáp ứng cả nhu cầu cá nhân lẫn trách nhiệm với môi trường,” đại diện Honda phát biểu, khép lại buổi họp báo kéo dài gần 40 phút tại CES 2025.

Sự ra đời của Honda 0 Series mở ra một chương mới, nơi mọi ranh giới giữa con người và xe, giữa nhu cầu và công nghệ, đang dần được xóa mờ nhờ “Wise.” Hãy chờ đón những trải nghiệm đột phá mà dòng xe này hứa hẹn mang lại trong vài năm tới, và cùng chứng kiến cách Honda định hình lại tương lai di động với những cải tiến không ngừng.

8 lượt xem | 0 bình luận

Bạn thấy bài viết mang lại giá trị?

Click ngay để cảm ơn tác giả!

Tác giả vẫn chưa cập nhật trạng thái

Avatar