Dùng Hàng Việt
  • SẢN PHẨM
    • Ẩm thực Ba Miền
    • Đặc Sản Vùng Miền
    • Chăm Sóc Sức khỏe
    • Đồ Uống – Giải Khát
    • Lương Thực – Thực phẩm
    • Da Giày – Dệt May – Thời trang
    • Công Nghệ – Giải Trí
    • Điện Tử – Cơ Khí
    • Dược Phẩm – Y Tế
    • Hóa Mỹ Phẩm
    • Gốm Sứ – Mỹ nghệ
    • Quà Tặng
    • Xuất Khẩu
    • Trang Sức – Làm Đẹp
    • Xây Dựng – Thiết Kế
    • Đồ Gỗ – Nội Thất
    • Sản Phẩm Khác
  • MUA GÌ-Ở ĐÂU
  • TRẢI NGHIỆM-ĐÁNH GIÁ
  • OCOP-GLOBALGAP
  • NUÔI TRỒNG-SẢN XUẤT
  • KẾT NỐI-TIÊU THỤ
No Result
View All Result
Dùng Hàng Việt
  • SẢN PHẨM
    • Ẩm thực Ba Miền
    • Đặc Sản Vùng Miền
    • Chăm Sóc Sức khỏe
    • Đồ Uống – Giải Khát
    • Lương Thực – Thực phẩm
    • Da Giày – Dệt May – Thời trang
    • Công Nghệ – Giải Trí
    • Điện Tử – Cơ Khí
    • Dược Phẩm – Y Tế
    • Hóa Mỹ Phẩm
    • Gốm Sứ – Mỹ nghệ
    • Quà Tặng
    • Xuất Khẩu
    • Trang Sức – Làm Đẹp
    • Xây Dựng – Thiết Kế
    • Đồ Gỗ – Nội Thất
    • Sản Phẩm Khác
  • MUA GÌ-Ở ĐÂU
  • TRẢI NGHIỆM-ĐÁNH GIÁ
  • OCOP-GLOBALGAP
  • NUÔI TRỒNG-SẢN XUẤT
  • KẾT NỐI-TIÊU THỤ
No Result
View All Result
Dùng Hàng Việt
No Result
View All Result
Trang chủ KẾT NỐI-TIÊU THỤ

Hàng Made in Vietnam, phá bỏ lối mòn ‘Tây chắc chắn hơn ta’

HV Tác giả HV
24/02/2022
Trong KẾT NỐI-TIÊU THỤ
0
công nghiệp sản xuất

công nghiệp sản xuất

75
SHARES
1.2k
VIEWS
Chia sẻ lên FacebookChia sẻ lên Twitter

Sự thành công của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc,… là bằng chứng cho thấy sản xuất công nghiệp chế biến chế tạo là con đường phát triển, là chìa khoá để tạo nên sự thịnh vượng của mỗi quốc gia.

Có thể bạn thích

Người tiêu dùng sẵn sàng tăng thêm tiền để chọn hàng Việt

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8

Vì sao chưa có nhiều sản phẩm OCOP trên thị trường?

Hình hài công nghiệp “made in Vietnam”

Vừa vận hành một nhà máy sản xuất thiết bị điện quy mô 600 tỷ đồng cách đây ít lâu, ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bóng đèn Điện Quang, hào hứng với quá trình nâng dần tỷ lệ nội địa hóa, sản xuất những sản phẩm trước đến nay phải nhập khẩu. Hiện nay, Điện Quang còn đầu tư xưởng sản xuất bo mạch điện tử cho đèn và các thiết bị điện khác với 8 dây chuyền. Bới nếu không sản xuất được thì phải nhập từ nước ngoài về lắp rắp

Ông Hưng chia sẻ: “Ai cũng muốn nâng tỷ lệ nội địa hóa, giúp hoạt động sản xuất kinh doanh được chủ động. Nếu làm tốt, số lượng lớn có thể góp phần giảm giá thành sản phẩm. Bản thân Điện Quang có nhu cầu chip rất lớn cho nên chúng tôi đầu tư trước 1 dây chuyền này. Theo đúng kế hoạch, chúng tôi sẽ đầu tư 6 dây chuyền. Lúc đó công ty không chỉ cung cấp chip cho công ty mà cả các doanh nghiệp trong nước khác”.

Để phát triển công nghiệp hỗ trợ, theo lãnh đạo Điện Quang, cần cả hai vế. Một là nhu cầu tự thân của doanh nghiệp. Hai là có sự hỗ trợ của Nhà nước.

Việc đặt nhà máy tại khu công nghệ cao TP.HCM, theo ông Hưng, cũng chính là một sự hỗ trợ của Nhà nước khi được miễn thuế thu nhập doanh nhập 4 năm đầu, giảm 50% trong 9 năm tiếp theo. Ngoài ra, việc đặt nhà máy tại đây giúp việc đi lại thuận tiện, hạ tầng trong khu công nghệ cao cũng đảm bảo đồng bộ.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp có ý thức hơn về việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, trăn trở xây dựng những sản phẩm mang đậm dấu ấn doanh nghiệp Việt.

Vốn là một nhà thầu xây dựng, nhưng vài năm gần đây Tập đoàn Amaccao cũng mạnh tay đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, sản xuất thiết bị chiếu sáng, van đồng, ống nhựa,… Ông Tô Văn Nhật, Tổng giám đốc Tập đoàn Amaccao, chia sẻ: “Khoảng 7 năm về trước, chúng tôi trăn trở, tại sao rất nhiều người giàu Việt Nam mua sản phẩm ở châu Âu rất đắt tiền mà mình lại không sản xuất được? Làm thế nào để đưa công nghệ châu Âu về Việt Nam sản xuất ra các sản phẩm tương tự, giữ lại đồng đô la cho đất nước? Và chúng tôi đã tiến hành xây dựng nhà máy, đầu tư dây chuyền thiết bị hiện đại để sản xuất”.

“Chúng tôi muốn có những sản phẩm ‘thương hiệu Việt’ có chất lượng mang tầm quốc tế. Chỉ có uy tín và chất lượng, doanh nghiệp Việt mới làm thay đổi quan niệm đóng đinh bao lâu nay trong không ít người rằng “hàng châu Âu tốt hơn hàng Việt”, ông Nhật chia sẻ.

Sau một thời gian chững lại, những tên tuổi của ngành công nghiệp Việt Nam chỉ còn “một thời vang bóng”, giờ đây nhiều gương mặt mới trong ngành công nghiệp đã xuất hiện. Trường Hải, Vinfast, BKAV, Hòa Phát,… đã tạo ra một diện mạo mới của ngành công nghiệp chế biến chế tạo với các sản phẩm như ô tô, điện thoại thông minh,…

Tuy nhiên, chặng đường để những doanh nghiệp ấy đi vẫn còn rất dài, để thành công đòi hỏi tốn nhiều tiền của, công sức, và phải có sự đồng hành của chính sách. Bởi nền công nghiệp trong nước vẫn còn nhỏ bé, yếu ớt, những vật tư linh kiện làm ra ô tô, điện thoại vẫn phụ thuộc vào khối FDI và nguồn nhập khẩu.

Trong khi đó, phát triển công nghiệp còn chịu nhiều thách thức vô hình từ việc coi nhẹ vai trò của ngành công nghiệp. Gần đây, có ý kiến cho rằng vai trò của ngành sản xuất chế biến chế tạo đã giảm đi và dịch vụ sẽ là động lực cho phát triển kinh tế nhờ các công nghệ mới của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Có nền công nghiệp mạnh, đất nước mới phát triển

Bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, Phó giám đốc trung tâm Phát triển hỗ trợ phát triển công nghiệp (Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương) không đồng tình với nhận định “vai trò của ngành công nghiệp chế biến chế tạo giảm đi”.

“80% thương mại thế giới giữa các khu vực hiện nay vẫn là thương mại hàng hóa, nghĩa là chỉ có 20% thương mại toàn cầu là về dịch vụ”, bà Nguyễn Thị Xuân Thúy dẫn số liệu của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Trong bài nghiên cứu về “Cách tiếp cận đối với ngành sản xuất công nghiệp trong bối cảnh mới”, bà Nguyễn Thị Xuân Thúy cho rằng: Trong suốt lịch sử phát triển của các nền kinh tế, ngành sản xuất chế biến chế tạo đã chứng minh được tầm quan trọng của nó trong quá trình công nghiệp hoá và phát triển kinh tế. Từ sự trỗi dậy của Anh trong thế kỷ 19, đến sự trỗi dậy của Mỹ, Đức, Nhật vào giữa thế kỷ 20, đến các nước công nghiệp mới như Hàn Quốc, Đài Loan vào cuối thể kỷ 20, và gần đây là Trung Quốc.

Sự thành công của các quốc gia này trong quá trình công nghiệp hoá, trở thành nước có thu nhập cao là bằng chứng cho thấy sản xuất chế biến chế tạo là con đường phát triển, là chìa khoá để tạo nên sự thịnh vượng của mỗi quốc gia. Ở các nước công nghiệp, dù là nước đã phát triển từ lâu hay mới nổi, ngành sản xuất chế biến chế tạo luôn đóng góp trên 20% trong GDP.

Cụ thể, năm 2018, khu vực sản xuất chế biến chế tạo của Trung Quốc chiếm 29,4% GDP, Đức 20,4%, Nhật Bản 20,7%, Hàn Quốc 27,2%, Malaysia 21,5%, Thái Lan 26,9%, trong khi Việt Nam mới chỉ đạt 16%. Tuy nhiên ở đây cần lưu ý các cơ sở sản xuất khu vực chế biến chế tạo của các nước phát triển được dịch chuyển, hoạt động ở nước ngoài vì vậy trên thực tế khu vực chế biến chế tạo các quốc gia này lớn hơn rất nhiều.

Tóm lại, theo bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, sức khỏe của nền kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào sức khỏe của khu vực sản xuất. Một quốc gia/nền kinh tế quy mô nhỏ như Singapore hay Hong Kong, do hạn chế về nguồn lực, cũng như có những ưu lợi thế về địa lý và nhờ các yếu tố lịch sử mang lại nên có thể tập trung nhiều hơn vào dịch vụ và phụ thuộc vào nền sản xuất của các quốc gia khác.

“Nhưng với một nền kinh tế quy mô khoảng 100 triệu dân, với cơ cấu dân số trẻ, vẫn còn gần 70% dân số ở khu vực nông thôn, muốn độc lập, tự chủ, thịnh vượng, thì nền kinh tế đó phải có một ngành sản xuất chế biến chế tạo phát triển lớn mạnh để quá trình hiện đại hoá và đô thị hoá đất nước diễn ra nhanh và bền vững”, bà Nguyễn Thị Xuân Thúy chia sẻ.

Nguồn: VietnamNet

70 / 100
Powered by Rank Math SEO
Điểm chất lượng
Khu vực dành cho Quý độc giả quan tâm đặc biệt đến sản phẩm này
  • ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ SẢN PHẨM
  • DANH SÁCH CÁC ĐIỂM BÁN HÀNG
  • LÀM ĐẠI LÝ PHÂN PHỐI - XUẤT KHẨU
Quý độc giả có mong muốn dùng thử sản phẩm hoặc tham quan đơn vị sản xuất, vui lòng để lại thông tin bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi lại ngay sau khi nhận được thông tin.


Quý độc giả đang là nhà kinh doanh cần nhập sỉ hoặc đơn vị xuất khẩu muốn hợp tác với nhà sản xuất để đưa sản phẩm ra nước ngoài, vui lòng để lại thông tin bên dưới. Chúng tôi sẽ liên hệ lại để cung cấp thông tin

Quan tâm: AMACCAOBkavBóng đèn Điện Quangcông nghiệp chế tạoHòa Phátmade in vietnamnội địa hóaThaco Trường HảiVinfast
Share30Tweet19
HV

HV

Nâng tầm vị thế Việt Nam

Được đề xuất

Người tiêu dùng sẵn sàng tăng thêm tiền để chọn hàng Việt

Tác giả HV
15/03/2023
0
mua hàng Việt

Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao vừa công bố 519 doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm chất lượng được người tiêu dùng bình chọn....

Chi tiết

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8

Tác giả HV
24/02/2023
0
lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7

Sự kiện lễ hội cà phê nhằm quảng bá thương hiệu, thúc đẩy phát triển cà phê Việt Nam, từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của...

Chi tiết

Vì sao chưa có nhiều sản phẩm OCOP trên thị trường?

Tác giả HV
17/02/2023
0
người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị - sản phẩm OCOP

Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP hướng đến mục tiêu thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp gắn với chế biến, kết...

Chi tiết

Đẩy mạnh liên kết chuỗi giá trị cá cơm nước ngọt từ lòng hồ thủy điện Sê San 4

Tác giả HV
16/07/2022
0
cá cơm nước ngọt Sê San

Tận dụng thế mạnh từ lòng hồ Sê San, những năm qua người dân làng chài đã làm ra nhiều sản phẩm mang thương hiệu cá cơm nước...

Chi tiết

Hạt mắc ca Lâm Hà được nâng tầm giá trị nhờ chế biến sâu

Tác giả HV
21/07/2022
0
sản phẩm hạt mắc ca Lâm Hà

Mắc ca là giống cây trồng có hạt, vỏ cứng, ăn có vị béo, thơm bùi hấp dẫn. Cây có tuổi thọ đến 100 năm, thời gian khai...

Chi tiết
Bài tiếp theo
sầu riêng Ri6 Cái Mơn

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Cái Mơn” cho sản phẩm sầu riêng

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

LIÊN QUAN

cơ sở chả lụa Minh Trí

Chả lụa Minh Trí

24/02/2022
tinh dầu sả chanh Minh Châu

Những loại tinh dầu hỗ trợ chống muỗi

29/03/2022
trà An Thái

Trà An Thái của HTX Sinh Dược

24/02/2022
cam Cao Phong tỉnh Hòa Bình

Bảo vệ thương hiệu cam Cao Phong – không chủ quan thời điểm cuối vụ

24/02/2022
mẹo chọn dưa hấu ngon nhất

Cách chọn dưa hấu ngon ngọt, nhiều nước

24/02/2022
măng cụt Lái Thiêu

Bình Dương nỗ lực khôi phục vườn măng cụt Lái Thiêu

24/02/2022

Ẩm Thực Ba Miền

Đặc sản vùng miền

Chăm Sóc – Sức khỏe

Đồ uống - Giải khát

Da Giày-Dệt May-Thời Trang

 

 

Công nghệ – Giải Trí

Điện Tử – Cơ Khí

Dược Phẩm – Y Tế

Hóa Mỹ Phẩm

Gốm Sứ – Mỹ Nghệ

 

 

Quà Tặng

Trang Sức – Làm Đẹp

Xây dựng - Thiết kế

Đồ Gỗ – Nội Thất

Sản phẩm khác

 

 

logo dunghangviet.vn

Theo dõi chúng tôi trên

Dùng Hàng Việt là nền tảng quảng cáo và tiếp thị trực tuyến nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành sản xuất nội địa, tăng giá trị xuất khẩu và tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho nền kinh tế Việt Nam.

Số giấy phép: 28/GP-TTĐT ngày 24/02/2012
Điện thoại:  0334 555 788
Email: noidung@dunghangviet.vn

CÔNG TY

Giới thiệu
Quảng Cáo
Hợp Tác
Liên Hệ

Copyright © 2009-2022 Dùng Hàng Việt. All Rights Reserved | Điều Khoản Sử Dụng | Chính Sách Bảo Mật

No Result
View All Result
  • SẢN PHẨM
    • Ẩm thực Ba Miền
    • Đặc Sản Vùng Miền
    • Chăm Sóc Sức khỏe
    • Đồ Uống – Giải Khát
    • Lương Thực – Thực phẩm
    • Da Giày – Dệt May – Thời trang
    • Công Nghệ – Giải Trí
    • Điện Tử – Cơ Khí
    • Dược Phẩm – Y Tế
    • Hóa Mỹ Phẩm
    • Gốm Sứ – Mỹ nghệ
    • Quà Tặng
    • Xuất Khẩu
    • Trang Sức – Làm Đẹp
    • Xây Dựng – Thiết Kế
    • Đồ Gỗ – Nội Thất
    • Sản Phẩm Khác
  • MUA GÌ-Ở ĐÂU
  • TRẢI NGHIỆM-ĐÁNH GIÁ
  • OCOP-GLOBALGAP
  • NUÔI TRỒNG-SẢN XUẤT
  • KẾT NỐI-TIÊU THỤ

© 2009-2022 Dùng Hàng Việt.
All rights reserved.