CES 2025: Volvo Group tái định nghĩa tương lai vận tải bền vững
  1. Home
  2. Nhìn Ra Thế giới
  3. CES 2025: Volvo Group tái định nghĩa tương lai vận tải bền vững
editor 5 ngày trước

CES 2025: Volvo Group tái định nghĩa tương lai vận tải bền vững

Tại CES 2025, Chủ tịch kiêm CEO Volvo Group, Martin Lundstedt, đã khẳng định tầm nhìn xây dựng hệ sinh thái vận tải bền vững, an toàn và kết nối. Từ xe điện, hydro đến tự động hóa và hợp tác đa ngành, Volvo cho thấy lộ trình đổi mới ấn tượng.

Bài phát biểu của ông Martin Lundstedt cùng các cộng sự tại CES 2025 đem lại bức tranh tổng thể về cách Volvo Group – một tập đoàn gần 100 năm lịch sử – đang thúc đẩy tương lai vận tải toàn cầu. Trong thời đại mà con người ngày càng cần các giải pháp di chuyển nhanh, an toàn, ít phát thải, Volvo đã đặt ra những mục tiêu rõ ràng và mạnh mẽ: Điện hóa, hợp tác đa bên, đẩy mạnh trí tuệ nhân tạo, và không ngừng phát triển công nghệ vì lợi ích của môi trường cũng như cộng đồng.

Để hiểu trọn vẹn cách Volvo Group tiếp cận tương lai, chúng ta sẽ đi qua ba trụ cột chính: bền vững, an toàn – kết nối, và hợp tác đa ngành. Qua đó, ta thấy không chỉ là mong muốn mà còn là kế hoạch chi tiết, cùng các dự án thực tế mà Volvo Group đang triển khai. Bài viết này cũng lồng ghép những dẫn chứng, con số, cùng các trích dẫn từ các bài phỏng vấn, nhằm cung cấp góc nhìn đa chiều và sâu sắc nhất về chiến lược “làm mới” bộ mặt vận tải của Volvo.

Bối Cảnh Và Sứ Mệnh Lịch Sử Của Volvo Group

Volvo Group được thành lập gần một thế kỷ trước và đã sớm trở thành “người khổng lồ” trong lĩnh vực sản xuất xe tải, xe buýt, thiết bị xây dựng cũng như cung cấp giải pháp vận chuyển, hậu cần trên toàn cầu. Việc xuất hiện tại CES 2025, một trong những sự kiện công nghệ lớn nhất thế giới, khẳng định Volvo đang nỗ lực “lột xác” theo hướng số hóa, xanh hóa và hướng đến việc kiến tạo tương lai bền vững.

Như ông Martin Lundstedt nhấn mạnh, vận tải không đơn thuần chỉ là việc di chuyển con người hay hàng hóa. Vận tải còn là “mạch máu” kinh tế, là điểm tựa để các quốc gia tăng trưởng GDP và nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhưng đi kèm với đó, ngành vận tải cũng phải đối mặt với các tác động tiêu cực như phát thải CO2, tắc nghẽn giao thông, tai nạn và tiếng ồn đô thị. Chính vì vậy, Volvo Group đã xác định sứ mệnh: biến những “mặt tối” này thành cơ hội phát triển xanh.

Để làm được điều đó, Volvo cam kết thúc đẩy chuyển đổi từ động cơ diesel truyền thống sang các lựa chọn không phát thải như xe điện, pin nhiên liệu hydro hay thậm chí là động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu tái tạo. Bên cạnh đó, yếu tố an toàn vẫn luôn là giá trị cốt lõi – “tất cả xe của chúng tôi sẽ hướng đến ‘Zero Accidents’, giảm thiểu rủi ro và đảm bảo lợi ích dài hạn cho xã hội”, ông Lundstedt khẳng định.

Điện Hóa: Giải Pháp Cốt Lõi Cho Vận Tải Không Phát Thải

1. Hành Trình Từ Xe Điện Hạng Nhẹ Đến Xe Tải Hạng Nặng

Trong các cuộc cách mạng di chuyển xanh, xe điện cho phân khúc cá nhân (xe con, xe hai bánh) thường nhận được nhiều chú ý. Tuy nhiên, Volvo Group đã mạnh dạn tập trung vào phân khúc nặng hơn – gồm xe tải hạng nặng, xe buýt, xe xây dựng – với mong muốn giải quyết gốc rễ của ô nhiễm khí thải trong ngành vận tải.

Một ví dụ tiêu biểu là dòng Volvo VNR Electric, mẫu xe tải hạng nặng chạy hoàn toàn bằng điện đã lăn bánh trên 19 tiểu bang Hoa Kỳ và các tỉnh của Canada. Volvo cũng công bố đã triển khai giải pháp xe tải điện tại 49 quốc gia, tổng quãng đường vận hành đạt hơn 130 triệu km (tương đương 82 triệu dặm). Đây là con số ấn tượng, cho thấy tính khả thi của việc đưa xe tải điện trở thành lựa chọn đại trà, không chỉ dừng ở khái niệm thí điểm.

2. Các Công Nghệ Pin Và Hạ Tầng Sạc

Trong quá trình điện hóa, khó khăn lớn nhất vẫn là hạ tầng sạc và công nghệ pin. Với xe tải, nhu cầu về pin dung lượng lớn và trạm sạc nhanh là rất cấp thiết. Volvo Group đã đầu tư mạnh vào “battery energy storage solution” (BESS) để hỗ trợ các công trường xây dựng, giúp điều hòa nguồn năng lượng, tránh gây áp lực quá mức lên lưới điện. Điều này đặc biệt hữu ích khi chúng ta vận hành đồng thời nhiều thiết bị điện hạng nặng, như xe tải, máy xúc, xe ủi…

Ông Martin Lundstedt cũng kêu gọi chính sách hỗ trợ từ các chính phủ, bởi “để xe tải điện phổ cập, cần phải có hàng nghìn trạm sạc, thay vì chỉ vài trăm như hiện nay”. Rõ ràng, đây là lúc các bên gồm nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, nhà đầu tư cơ sở hạ tầng… cần bắt tay hợp tác.

Hydrogen Và Động Cơ Đa Dạng Nhiên Liệu: Giữ Vững Thế Chủ Động Trước Biến Động Thị Trường

Dù điện hóa được coi là “chìa khóa” cho chuyển đổi xanh, Volvo Group vẫn chủ động nghiên cứu và phát triển nhiều phương án nhiên liệu khác. Ví dụ:

  • Pin nhiên liệu hydro (FCEV): Thích hợp cho các tuyến vận tải dài và hoạt động cường độ cao, nơi xe điện khó đáp ứng trọn vẹn quãng đường và tốc độ sạc. Điển hình là chiếc xe ben khổng lồ (articulated hauler) chạy bằng pin nhiên liệu hydro mà Volvo đã ra mắt dưới dạng nguyên mẫu, nhằm chứng minh tính khả thi cho các công việc xây dựng, khai khoáng khắc nghiệt.
  • Động cơ đốt với nhiên liệu tái tạo: Không phải quốc gia nào cũng sẵn sàng về hạ tầng điện hoặc hydro. Bởi vậy, vẫn có một số thị trường cần sử dụng động cơ đốt trong. Volvo định hướng sử dụng nhiên liệu sinh học hoặc khí hóa lỏng, giảm đáng kể lượng phát thải so với dầu diesel truyền thống.

Chính nhờ cách tiếp cận đa dạng này, Volvo Group có thể mang lại sự linh hoạt cho khách hàng ở nhiều khu vực địa lý khác nhau, tránh rủi ro “bỏ hết trứng vào một giỏ” và đảm bảo đáp ứng được nhu cầu ngay cả khi cơ sở hạ tầng còn chưa đồng bộ.

“Zero Accidents”: An Toàn Là Giá Trị Cốt Lõi

Nếu bền vững là mục tiêu môi trường, thì an toàn là mục tiêu xã hội mà Volvo luôn đặt lên hàng đầu. Tại CES 2025, hàng loạt giải pháp an toàn chủ động được Volvo giới thiệu:

  • Volvo Active Driver AssistHệ thống cảnh báo người đi bộ: Nhận diện chướng ngại vật, cảnh báo lái xe và tự động phanh khẩn cấp nếu cần thiết.
  • Tối ưu tầm nhìn: Kính chắn gió và thiết kế ngoại hình xe giúp lái xe quan sát tốt hơn, giảm điểm mù.

Đây không chỉ là nâng cấp kỹ thuật mà còn là tuyên bố rõ ràng của Volvo: “Hãy giảm thiểu tai nạn, tiến tới loại bỏ hoàn toàn”. Con đường có thể còn xa, nhưng với việc ứng dụng AI, camera 360 độ, LiDAR và radar, Volvo tin rằng ngành xe tải có thể tiến gần hơn đến viễn cảnh “Zero Accidents”.

Tự Động Hóa: Tương Lai Của Chuỗi Cung Ứng Và Dịch Vụ Logistics

1. Đối Tác Aurora Innovation: Gắn Liền Với Xe Tải Tự Lái

Volvo Group đã bắt tay với Aurora Innovation để tích hợp hệ thống tự lái “Aurora Driver” lên xe tải Volvo VNL. Đây là bước tiến quan trọng trong tầm nhìn “100% an toàn, 100% không phát thải và 100% kết nối” mà Volvo đặt ra.

Ông Sterling Anderson, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc Sản phẩm của Aurora, chia sẻ trong bài phỏng vấn:

“Chúng tôi sử dụng camera độ phân giải cao, radar hình ảnh, hệ thống laser, micro và một LiDAR độc quyền để xe ‘nhìn’ được cả trong mưa, sương mù hay tuyết. Mục tiêu là tạo ra ‘hiệu suất siêu con người’, giúp xe sớm phản ứng hơn tài xế.”

Các bài thử nghiệm chứng minh xe tự lái Volvo VNL có thể “nhìn” xa tới 500 m, đồng thời đánh giá và xử lý tình huống chỉ trong vài giây. Aurora từng thực hiện đến hàng triệu lượt “quay đầu trái không bảo hộ” (unprotected left turn) trong môi trường mô phỏng, trước khi chính thức cho xe lăn bánh ngoài đời thực.

Quan trọng hơn, Volvo VNL Autnomous được tích hợp nhiều lớp an toàn với hệ thống lái, phanh và máy tính dự phòng. Chính sự hợp tác sâu giữa Volvo và Aurora hứa hẹn sớm đưa xe tải tự lái ra hoạt động thương mại trên các tuyến đường liên bang ở Texas, phục vụ những đối tác logistics lớn như DHL.

2. Lợi Ích Kinh Tế Và Môi Trường

Vì sao phải quan tâm đến xe tự lái? Câu trả lời nằm ở việc tối ưu chuỗi cung ứng. Bởi lẽ, xe tải tự lái có thể hoạt động gần như liên tục, giảm nguy cơ tai nạn do mệt mỏi và hạn chế các chi phí phát sinh. Với những cung đường dài, xe tự lái còn giúp rút ngắn thời gian giao hàng, giảm thiểu khí thải, góp phần xây dựng một “hệ sinh thái logistics” đồng bộ và bền vững.

Tăng Cường Hợp Tác Đa Ngành: “Partnership Is The New Leadership”

Ông Martin Lundstedt nhiều lần khẳng định: “Partnership is the new leadership”. Không một doanh nghiệp, không một quốc gia nào có thể tự mình biến đổi toàn bộ ngành vận tải. Volvo Group đã chủ động liên kết với:

  1. Các tập đoàn công nghệ: Điển hình là Aurora trong mảng tự lái, Nvidia trong mảng phần mềm.
  2. Nhà cung cấp năng lượng: Để triển khai trạm sạc siêu tốc, trạm nạp hydro.
  3. Chính phủ, trường đại học: Đảm bảo hành lang pháp lý, đào tạo nhân lực kỹ sư chất lượng cao, thực hiện các thử nghiệm quy mô lớn.

Trong bài phát biểu, Bộ trưởng Năng lượng, Kinh doanh và Công nghiệp Thụy Điển, bà Ebba Busch, cũng nhấn mạnh vai trò hợp tác công – tư trong thúc đẩy sáng tạo, đặc biệt khi Thụy Điển là quốc gia có truyền thống kỹ thuật, bảo vệ môi trường và chất lượng cuộc sống cao:

“Chúng tôi có truyền thống kỹ thuật hàng đầu, từ phát minh của Alfred Nobel cho đến những ngành công nghiệp xanh tân tiến. Tất cả đều dựa trên nỗ lực, tính tò mò và khát vọng cho thế hệ mai sau.”

Thông điệp ấy dường như phản ánh chân thực tính cách Thụy Điển và cũng là DNA của Volvo: luôn hướng đến cộng đồng, đề cao minh bạch và cùng nhau xây dựng một tương lai “xanh – sạch – đẹp” cho tất cả.

Góc Nhìn Quốc Gia: Vì Sao Thụy Điển Là “Thiên Đường” Cho Đổi Mới?

Thụy Điển đứng Top 3 thế giới về chỉ số đổi mới (theo WIPO), sản sinh ra nhiều “kỳ lân” khởi nghiệp (unicorn) chỉ sau Thung lũng Silicon (Mỹ). Quốc gia này cũng sở hữu hệ thống giáo dục khai phóng, môi trường chính trị ổn định, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư mạnh cho R&D.

Tầm nhìn của chính phủ Thụy Điển là tạo điều kiện tối đa để các tập đoàn như Volvo, Scania, Ericsson… thử nghiệm công nghệ mới, từ 5G cho đến mạng lưới sạc siêu tốc. Với Volvo, đây là “mảnh đất màu mỡ” để phát triển các dự án xe tải điện, xe buýt điện và pin nhiên liệu hydro nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải khắt khe của EU.

Hơn nữa, Thụy Điển còn sở hữu tiềm năng năng lượng gió, năng lượng mặt trời và nguồn điện hạt nhân ổn định. Volvo Group đã ký kết các hợp đồng điện xanh dài hạn với nhiều đối tác tại Thụy Điển để đảm bảo dòng điện bền vững cho sản xuất.

Minh Họa Tại Công Trường Xây Dựng Và Bến Cảng: Mô Hình “Zero Emission”

CES 2025 cũng là dịp để Volvo Group trình diễn mô hình công trường xây dựng “xanh”. Thay vì tiếng động cơ ầm ĩ và khói bụi, giờ đây công trường trở nên yên tĩnh hơn nhờ loạt thiết bị điện như xe xúc, xe ben, xe lu, xe đào… Tất cả chạy bằng pin hoặc hydro, giảm đáng kể ô nhiễm tiếng ồn.

Bên cạnh đó, Volvo Penta cho thấy bước tiến mới trong lĩnh vực hàng hải. Công nghệ Hybrid Electric Vessel cùng tính năng cập bến tự động (Assisted Docking) giúp tàu điều hướng một cách mượt mà. Người lái chỉ cần “chấm” joystick tới vị trí mong muốn, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh nhằm giảm tối đa rủi ro va chạm.

“Đây không chỉ là việc điện hóa chiếc tàu, mà còn là tái định nghĩa cách con người giao tiếp với phương tiện trên biển,” đại diện Volvo Penta nhấn mạnh.

Những ví dụ này minh họa rằng điện hóa và tự động hóa không dừng lại ở đường bộ, mà đã lan rộng sang lĩnh vực xây dựng, logistics đường thủy, hứa hẹn mang đến sự “xanh hóa” toàn diện cho đô thị và hạ tầng của tương lai.

Thách Thức Và Lời Kêu Gọi Hành Động

Dù lộ trình rõ ràng, Volvo Group và cả ngành vận tải – công nghiệp – năng lượng vẫn đối mặt không ít trở ngại:

  1. Hạ tầng chưa đồng bộ: Số lượng trạm sạc nhanh, trạm nạp hydro cho xe tải nặng còn rất khiêm tốn. Tiến độ phê duyệt, cấp phép xây dựng cơ sở hạ tầng thường mất 1-2 năm.
  2. Chi phí: Xe tải điện và hydro hiện có giá thành cao hơn xe chạy dầu. Cần các chính sách hỗ trợ, tài trợ lãi suất, ưu đãi thuế… để giảm chênh lệch giá.
  3. Chuỗi cung ứng pin, nguyên liệu: Việc sản xuất pin đòi hỏi các kim loại quý hiếm và quy trình tinh chế phức tạp. Nguồn cung đảm bảo, truy xuất nguồn gốc bền vững là nhiệm vụ quan trọng.

Tuy nhiên, Volvo tỏ ra lạc quan khi khẳng định: “Nếu chúng ta cùng hợp tác, mỗi bước đi sẽ tạo hiệu ứng domino, thúc đẩy những chuỗi cung ứng khép kín, giải quyết bài toán môi trường lẫn kinh tế.”

Chính vì thế, ông Martin Lundstedt kêu gọi sự chung tay của toàn ngành: từ các doanh nghiệp sản xuất xe, nhà cung cấp năng lượng, hãng logistics, chính quyền địa phương đến người tiêu dùng. Chỉ khi tất cả hiểu rõ tầm quan trọng của giao thông xanh, sẵn sàng trả chi phí ban đầu cao hơn để nhận lại lợi ích dài hạn, thì việc “làm mới” ngành vận tải mới thật sự bền vững.

Nhìn Lại Năm 2025 Và Hướng Đi Trong Thập Kỷ Tới

Dựa trên những gì được công bố, dễ thấy “Volvo Group CES 2025” không đơn thuần là một buổi giới thiệu sản phẩm. Đó là tuyên ngôn về cách Volvo dẫn dắt thị trường:

  • Cam kết bền vững: Đi trước một bước trong điện hóa, pin nhiên liệu hydro.
  • Chú trọng an toàn: Ứng dụng AI, cảm biến để đạt mục tiêu Zero Accidents.
  • Xây dựng hệ sinh thái hợp tác: Liên kết doanh nghiệp – chính phủ – startup – trường đại học để tạo nên mạng lưới vận tải “xanh, sạch, đẹp”.

Trong thập kỷ sắp tới, Volvo có thể tiếp tục mở rộng sang các mảng: dịch vụ số cho logistics, quản lý vận hành đoàn xe thông minh, phân tích dữ liệu giao thông đô thị… Đó cũng là lúc những công nghệ như xe tải tự lái, bản đồ số thời gian thực, cảm biến IoT cộng hưởng, tạo nên mô hình “thành phố thông minh” thực sự.

Nếu đây là kỷ nguyên chuyển đổi xanh, Volvo Group tỏ rõ quyết tâm đóng vai trò tiên phong. Nhiều chuyên gia nhận định rằng nếu hãng xe “trăm tuổi” này thành công, thị trường sẽ nối gót, kéo theo cả thế giới bước sang một giai đoạn vận tải phát triển bền vững, an toàn và linh hoạt hơn.

“Đồng Lòng Cùng Nhau, Tương Lai Xanh Sẽ Thuộc Về Chúng Ta”

Bài phát biểu của ông Martin Lundstedt cùng các cộng sự tại CES 2025 làm sáng tỏ bức tranh tổng thể về tương lai vận tải: từ công nghệ điện, hydro, tự lái đến chính sách và hợp tác đa ngành. Tất cả gói gọn trong tôn chỉ: phát triển kinh tế gắn liền với trách nhiệm môi trường, đảm bảo cuộc sống an toàn, thuận tiện cho mọi người.

Hành trình này chắc chắn cần thời gian. Tuy nhiên, với nền móng công nghệ vững chắc, tinh thần sáng tạo của Thụy Điển, cùng sự hợp tác toàn cầu, Volvo Group đặt nhiều kỳ vọng rằng các giải pháp họ giới thiệu hôm nay sẽ nhanh chóng trở thành chuẩn mực vào ngày mai.

“Chúng ta không thể làm việc này một mình. Partnership is the new leadership. Thành công của Volvo Group hay bất kỳ công ty nào khác chỉ có ý nghĩa khi chúng ta thực sự tạo được tác động tích cực lên xã hội và hành tinh,” ông Lundstedt nhấn mạnh.

Câu nói ấy cũng là lời nhắc nhở cuối cùng: nếu cá nhân và tổ chức đều nỗ lực, tương lai “xanh” và công bằng cho mọi người là điều hoàn toàn khả thi. Đây chính là lúc toàn thế giới cùng “đồng lòng” để tạo dựng một nền vận tải bền vững, khởi đầu cho một kỷ nguyên đầy hứa hẹn phía trước.

5 lượt xem | 0 bình luận

Bạn thấy bài viết mang lại giá trị?

Click ngay để cảm ơn tác giả!

Tác giả vẫn chưa cập nhật trạng thái

Avatar