Đưa củi trấu "xuất ngoại"

Nếu được nhà nước hỗ trợ tìm kiếm, phát triển thị trường, củi trấu viên "made in Vietnam" sẽ có nhiều cơ hội xuất ngoại hơn nữa

Trấu viên được ép từ vỏ trấu bán với giá trên 1.000 đồng/kg (tùy theo thời điểm) đang được Công ty TNHH MTV TM -XNK Tân Phát (Cụm Công nghiệp Sông Xáng, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) sản xuất.

Năm 2012, Công ty Tân Phát mạnh dạn đầu tư máy sản xuất củi trấu nhỏ, tận dụng nguồn nhiên liệu từ nhà máy xay xát lúa gạo của công ty để sản xuất củi trấu viên; bình quân mỗi tháng sản xuất trên 10.000 tấn củi trấu viên, thu về hàng chục triệu đồng. Sản xuất hiệu quả, công ty này đang đầu tư thêm 2 máy và xây dựng thêm hệ thống kho chứa hàng... với tổng kinh phí hơn 10 tỉ đồng. Dự kiến, bình quân mỗi tháng, công ty sản xuất trên 30.000 tấn củi trấu thành phẩm. Ngoài tận dụng nguồn nhiên liệu vỏ trấu tại nhà máy xay xát lúa gạo của công ty, sắp tới, đơn vị sẽ mở rộng thu mua nhiên liệu tại các nhà máy xay xát khác trong Cụm Công nghiệp Sông Xáng.

Ông Trương Xịa Tiến, Giám đốc Công ty Tân Phát, cho biết đã nung nấu ý tưởng sản xuất nhiên liệu củi trấu viên từ lâu bởi Cụm Công nghiệp Sông Xáng tập trung nhà máy xay xát lớn nhất, nhì tỉnh, trong khi nhu cầu chất đốt của bà con và doanh nghiệp (DN) ngày càng tăng. Dù sản phẩm còn khá mới lạ nhưng hiện đầu ra và giá thành sản phẩm khá ổn định, chủ yếu xuất sang các thị trường Hàn Quốc, châu Âu... Bước đầu, công ty xuất khẩu khoảng 2 triệu USD mỗi năm.

Cũng sản xuất trấu viên, đầu năm 2015, Công ty TNHH SX - TM - XNK Tân Lợi (huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) đã đầu tư hệ thống máy móc chuyên dụng với công suất khoảng 70 tấn trấu/ngày. Toàn bộ hệ thống sản xuất đều được vận hành bằng dây chuyền tự động từ khâu hút trấu thô vào bồn tới khi ra thành phẩm, giúp giảm trên 70% chi phí lao động, giá cả sản phẩm khá cạnh tranh so với trước. Nhờ được nén chặt bằng áp suất cao nên khả năng tỏa nhiệt của củi trấu viên cao hơn nhiều so với trấu thô, giúp sản phẩm cạnh tranh trên thị trường, xuất khẩu sang Trung Đông, Hàn Quốc...

Mặc dù sản phẩm đang xuất khẩu khá tốt nhưng các DN vẫn chưa thể mở rộng thị trường tiêu thụ cho mặt hàng này. Theo ông Trương Xịa Tiến, bên cạnh việc mở rộng đầu tư, DN mong được cơ quan chức năng hỗ trợ tìm kiếm thêm thị trường, đồng thời giúp DN tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, nâng cao giá trị xuất khẩu.

Nguồn : Người lao động

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading