10 năm đưa hàng Việt về nông thôn: Nhất cử, lưỡng tiện!

Với 2.850 chuyến bán hàng lưu động, 21 chuyến bán hàng dịp Tết Nguyên đán, 29 hội chợ hàng Việt, 244 phiên chợ Việt… 10 năm qua, các chuyến hàng Việt về nông thôn do TP Hà Nội tổ chức được đánh giá là "nhất cử, lưỡng tiện".

Cách làm này không chỉ giúp bà con vùng sâu, vùng xa, nhất là những vùng mới hợp nhất với Hà Nội, được tiếp cận các loại hàng Việt Nam chất lượng cao, mà còn tạo cơ hội cho doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh quảng bá sản phẩm.

Mỗi dịp Tết đến, người dân khu vực ngoại thành, công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn Hà Nội lại chờ đón những phiên chợ Tết, những chuyến hàng lưu động do thành phố và các doanh nghiệp tổ chức. Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua, những gian hàng chợ Tết do Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) tổ chức tại xã Ðồng Tân, huyện Ứng Hòa đã thu hút rất đông người dân. Chị Nguyễn Thị Huệ (ở xã Ðồng Tân) cho biết: “Từ khi có mô hình chợ Tết tổ chức trên địa bàn, việc mua sắm thuận tiện hơn rất nhiều, vì trước đây, chúng tôi phải đi mấy chục cây số, ra tận siêu thị Big C mua sắm hàng Tết".

hàng Việt về nông thôn

Còn bác Nguyễn Hoàng Mai, chủ cơ sở sản xuất bánh đa nem làng Ngự Câu (xã An Thượng, huyện Hoài Đức) với thâm niên nhiều năm mang hàng tham gia các phiên chợ, hội chợ thì hào hứng chia sẻ: "Mục tiêu của chúng tôi không phải là bán được bao nhiêu sản phẩm, mà quan trọng hơn là quảng bá, giới thiệu được sản phẩm của mình tới khách hàng và tìm kiếm được các cơ hội đưa hàng vào hệ thống của các nhà phân phối, bán lẻ".

Nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân nông thôn, nhất là trong các dịp lễ, Tết, hằng năm, Sở Công Thương Hà Nội đã chủ trì phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tiến hành khảo sát, tổ chức các điểm bán hàng phục vụ người dân tại các huyện, thị xã, các khu công nghiệp… Điều đáng nói là, tại các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi, các mặt hàng được bày bán đều là hàng sản xuất trong nước, có nguồn gốc rõ ràng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá kèm theo. Hàng hóa tham gia chương trình tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, các nhóm hàng tham gia chương trình bình ổn giá, quần áo, giày dép, đồ gia dụng, giấy vở học sinh… Với mẫu mã đa dạng, giá hợp lý, hàng Việt đang ngày càng được khách hàng nông thôn ưa chuộng.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông (đường Nguyễn Trãi, quận Hà Ðông) chia sẻ: "Tham gia các chuyến bán hàng lưu động hay phiên chợ Tết, đưa hàng Tết về nông thôn, doanh nghiệp gần như không đặt vấn đề lợi nhuận. Nhiều mặt hàng doanh nghiệp chỉ bán bằng giá vốn, còn kèm tặng đồ khuyến mãi. Tuy nhiên, Co.opmart vẫn tích cực tham gia để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của bà con, cũng mong được đưa những sản phẩm có chất lượng và giá cả phải chăng về các khu vực xa trung tâm. Ðây cũng là cơ hội để doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu rộng rãi hơn".

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn có ý nghĩa lớn và mang lại hiệu quả thiết thực. 10 năm qua, thành phố đã tổ chức 21 chuyến bán hàng dịp Tết Nguyên đán, 29 hội chợ hàng Việt, 244 phiên chợ Việt, 2.850 chuyến bán hàng lưu động. Chương trình có sự ủng hộ nhiệt tình của các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ, doanh nghiệp sản xuất, nhằm tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tại các phiên chợ, hội chợ, người dân còn được các doanh nghiệp tư vấn những thông tin cần thiết về sử dụng, bảo quản hàng hóa, cách phân biệt hàng giả...; phiên chợ cũng góp phần tạo nên không khí vui tươi, điểm sinh hoạt thương mại ấn tượng tại vùng sâu, vùng xa.

Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tăng hiệu quả của chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cùng với những giải pháp thiết thực của các sở, ngành trong việc phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới phân phối, tăng số chuyến bán hàng, doanh nghiệp rất cần được tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để phát triển điểm bán cố định tại địa phương. Bên cạnh đó, không thể thiếu sự liên kết hiệu quả giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, giúp các doanh nghiệp giới thiệu, khai thác nguồn hàng đa dạng, với chất lượng và giá cả hợp lý từ các địa phương để đưa về tiêu thụ tại thị trường Hà Nội...

Nguồn : Hà Nội Mới

 (0)

Bạn đã có một tài khoản? Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận

Bình luận

Đang tải dữ liệu loading
Đang tải thêm dữ liệu loading