Hướng dẫn sử dụng mì ăn liền đúng cách để không hại sức khỏe

mì ăn liền

Mì ăn liền được phát minh đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 1958, có giá rẻ lại dễ dàng chế biến mà không kém phần ngon miệng. Mì ăn liền đã trở thành món ăn yêu thích ở nhiều nước trên thế giới.

Mì ăn liền hay còn được gọi là mì gói được đóng gói cùng với các gia vị, hương liệu, là món ăn phổ biến trên toàn thế giới. Theo hiệp hội mì ăn liền thế giới mỗi năm có gần 100 tỷ gói mì được tiêu thụ. Trong đó Việt Nam xếp thứ 4 về tiêu thụ mì sau Trung Quốc, Indonesia, Nhật Bản. Tuy nhiên mì ăn liền được các chuyên gia cho rằng không mang lại nhiều dinh dưỡng cho bữa ăn, mặc dù trong mì ăn liền chứa hàm lượng carbohydrate và chất béo cao nhưng lại rất ít protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Theo phân nhóm thực phẩm, mì ăn liền thuộc nhóm lương thực cung cấp chủ yếu chất bột đường và một số chất dinh dưỡng khác. Vì vậy để ăn mì hợp lý thì cần kết hợp với các nhóm thực phẩm khác như nhóm cung cấp chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất… thì mới có thể đảm bảo có một bữa ăn đa dạng và cân bằng. Cách ăn như vậy sẽ tốt cho sức khỏe hơn là chỉ ăn mì ăn liền đơn thuần.

Mì tôm là một món ăn phổ biến và vô cùng tiện lợi, tuy nhiên ăn nhiều sẽ gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe mà bạn không ngờ tới. Mì ăn liền sẽ khiến cơ thể nạp thêm quá nhiều carbohydrate và chất béo, điều này làm hàm lượng chất béo calo tăng cao khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ béo phì và dễ mắc các bệnh liên quan như tim mạch, tiểu đường, cholesterol cao. Mì ăn liền có thêm chất chống oxy hóa nhưng nó chỉ làm chậm tốc độ oxy hóa kéo dài thời gian biến mùi của mì tôm. Thời gian dài dung nạp quá nhiều chất chống oxy hóa sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hệ nội tiết và thúc đẩy lão hóa.

Là món ăn được sấy khô sau khi chiên qua dầu, trong mì chứa khá nhiều hương liệu và chất phụ gia. Ăn thường xuyên không những khiến vị giác bị giảm sút mà còn có thể tạo ra áp lực cho dạ dày, gây rối loạn chức năng của dạ dày. Theo các chuyên gia mì ăn liền thường ướp rất nhiều muối, với lượng muối cao như vậy khi ăn bạn vô tình làm hại thận, thậm chí ăn nhiều có thể gây sỏi thận. Ngoài ra mì ăn liền đã chiên qua dầu sẽ không cung cấp đủ lượng calo cần thiết cho cơ thể hoạt động.

Thành phần chủ yếu của mì là bột mì và chất béo, nước sốt. Chúng không chứa đủ 8 chất dinh dưỡng cơ bản cho cơ thể, do đó ăn mì trong thời gian dài có thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng. Để ăn mì ăn liền đúng cách nên luộc bỏ nước đầu, nấu mì với nước lần 2 và kết hợp với các thực phẩm khác, thêm rau xanh để giảm lượng chất béo thừa. Khi ăn mì nên bổ sung thêm chất đạm như thịt bò, thịt lợn, tôm… Không nên ăn quá nhiều mì ăn liền trong một thời gian dài, cần bổ sung cân đối với các loại thực phẩm và món ăn khác.

75 / 100 SEO Score

Tin bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.

Menu