Hành trình hơn thế kỷ của nước mắm Liên Thành

nước mắm Liên Thành

Suốt hơn 100 năm tồn tại phát triển, công ty nước mắm Liên Thành luôn chú trọng đến sự thơm ngon và bổ dưỡng, an toàn cho người tiêu dùng. Để tạo sự khác biệt cho thương hiệu, đơn vị nghiên cứu cải tiến đa dạng hóa sản phẩm theo nhu cầu của thị trường.

Từ bao đời sự phong phú giàu có của đại dương trải trên chiều dài hơn 2.360km bờ biển nước ta đã nuôi sống biết bao thế hệ con người. Niềm hăng say lao động của ngư dân trên biển cả đẹp như nhà thơ Huy Cận từng khắc họa “Mặt trời xuống biển như hòn lửa / Sóng đã cài then đêm sập cửa / Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi / Câu hát căng buồm cùng gió khơi”.

Có lẽ trong cuộc vất vả mưu sinh những ngư dân đã biết chọn lọc ra một số loại cá để làm ra loại nước chấm riêng dành cho người Việt. Từ bao giờ những con cá nhỏ xíu đã trở thành sản phẩm độc đáo và ngon lành đến vậy. Với người Việt nước mắm là một hương vị quê hương đậm đà quen thuộc. Các địa dành miền biển đã làm nên danh tiếng nhiều thương hiệu vững vàng, bền bỉ với thời gian.

Công ty cổ phần chế biến thủy hải sản Liên Thành có tiền thân là Liên Thành Thương Quán được thành lập năm 1906 tại Phan Thiết nhằm thực hiện ý tưởng của cụ Phan Chu Trinh là “chí tài thực nghiệm, đào tạo nhân tài, chấn hưng đất nước“. Hội buôn đầu tiên của xứ Trung Kỳ này đã khởi đầu cho sự nghiệp kinh tế vì quốc gia đại sự.

6 vị Nguyễn Trọng Lợi, Nguyễn Quý Anh là hai con trai cụ Nguyễn Thông. Hồ Tá Bang, Nguyễn Thiện Chi, Trần Lệ Chất và Ngô Văn Nhượng đã vì nghĩa lớn góp công gây dựng Liên Thành. Không vì lợi riêng các vị đã bền chặt tấm lòng yêu nước và mong muốn được góp phần chấn hưng đất nước. Nhãn hiệu con voi đỏ tượng trưng cho tinh thần đoàn kết chung một tấm lòng yêu nước sắc son. Liên Thành có nghĩa là thành hoa sen, tên lịch sử của thành Hòa Đa, thủ phủ xưa của tỉnh Bình Thuận. Đồng thời người đi trước muốn truyền lại cho đời sau cái tâm trong sạch, quyết vươn lên trong cảnh nước mất nhà tan. Biết bao thăng trầm biến đổi của thời cuộc đã đi qua, vẫn còn đây nơi trên bến dưới thuyền của một thời khởi nghiệp kinh doanh vì mục tiêu cao cả gắn với sự tồn vong của đất nước.

Trụ sở tổng cục Liên Thành từng điều hành hoạt động của Liên Thành Thương Quán và Liên Thành Thơ xã cùng với các cơ sở sản xuất nước mắm một thời giờ chỉ còn trong ký ức địa phương. Chỉ trường Dục Thanh được xếp hạng di tích quốc gia thuộc bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Bình Thuận, vẫn khang trang tĩnh lặng với thời gian. Bao học trò đã từng được dạy dỗ về “Tiên học lễ, hậu học văn”, nơi nhưng phòng học này với tâm huyết của bậc tiền hiền Nguyễn Thông. Mọi thăng trầm đã đi qua nơi này vẫn lưu giữ dáng hình người thầy Nguyễn Tất Thành, cùng những lời dạy về lòng yêu nước thương nòi.

Cũng vì cái nghĩa lớn của dân tộc, sau năm 1975 đại diện của hãng đã giao lại cho nhà nước, vẫn giữ tên nước mắm Liên Thành. Nỗ lực tồn tại qua thời gian khó của đất nước sau ngày hòa bình thống nhất, năm 2001 Liên Thành được cổ phần hóa. Đơn vị từng bước củng cố tổ chức hoạt động phù hợp với quy luật cạnh tranh của cơ chế thị trường. Từ đây một kế hoạch chinh phục thị trường trong nước và nước ngoài cũng được vạch ra để thực hiện.

Với tài sản lớn lao ấy hành trình tiếp nối của đơn vị rất căng cơ vững chải. Từng bộ phận từ Tp.Hồ Chí Minh đến các địa bàn thu mua nguyên liệu cá được đầu tư hiệu quả. Tổ chức tàu thu mua cá ngay tại ngư trường, công ty chủ động về sản lượng và chất lượng nguồn nguyên liệu. Lênh đênh cực khổ trên biển hàng tháng trời, anh em luôn cùng chung vai sát cánh với ngư dân hồi hộp ngóng chờ từng luồng cá và diễn biến của đại dương.

Quà tặng từ trong sâu thẳm đại dương luôn hào phóng và phong phú cho những người quen vất vả gian nan cùng sóng gió biển khơi. Biển cũng ầm ào những cơn sóng để thử thách lòng người, có lúc được ăn cả, có khi ngã về không. Những chuyến đi đánh bắt không chỉ có sự cố gắng của ngư dân mà còn có cả sự rủi may. Những mẻ lưới cá cơm đầy ắp khoang tàu là phần thưởng tuyệt vời mà thiên nhiên dành tặng cho con người qua bao nhọc nhằn vất vả với biển khơi.

Những mẻ lưới đầy tươi ngon được công ty thu mua ngay tại chỗ để ướp cá theo tỷ lệ 3 cá – 1 muối. Đồng hành chia sẻ vui buồn cùng ngư dân trong những chuyến ra khơi, anh em hiểu hơn mục tiêu của đơn vị trong hành trình nỗ lực giữ vững uy tín một thương hiệu Việt. Nguồn nguyên liệu thu mua trên Phú Quốc, Côn Đảo, Bình Thuận được ướp muối vận chuyển về Tp.Hồ Chí Minh. Các phân xưởng tiến hành nhận cá, gài nén, ngâm ủ trong các thùng lều truyền thống. Tạo nên một dòng sản phẩm nước mắm mang hương vị thơm ngon đặc trưng và bền bỉ với thời gian là điều không đơn giản dễ dàng.

Quy trình sản xuất khép kín của Liên Thành từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm đầu ra. Qua thực tiễn kinh nghiệm làm nước mắm bằng các loại cá như cá ve, cá trích, cá linh thì con cá cơm là đứng đầu vì cho ra sản phẩm ngon và giàu độ đạm nhất. Sau từ 15 đến 18 tháng ngâm ủ cá cơm trong thùng gỗ, nước mắm nhỉ ra từng giọt màu hổ phách, thơm ngào ngạt, có vị ngọt đậm đà với độ đạm rất cao. Kết hợp với cổ truyền và hiện đại nước mắm nhỉ qua khâu pha chế và đóng chai bình để tạo thành sản phẩm theo nhu cầu thực tế của khách hàng.

Tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm được đơn vị đặt lên hàng đầu. Đó còn là trách nhiệm với người tiêu dùng của một đơn vị được hình thành từ chí hướng cao đẹp của các bậc tiền nhân. Phóng thí nghiệm của đơn vị có trách nhiệm kiểm tra từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra. Thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế HACCP Hà Lan, ISO 9001:2008. Công ty còn kết hợp với viện Pasteur kiểm tra chỉ tiêu về vi sinh.

Nỗ lực đầu tư cho việc ứng dụng khoa học kỹ thuật để hiện đại hóa sản xuất một sản phẩm truyền thống. Đơn vị mang đến cho người tiêu dùng trong nước và quốc tế một sản phẩm mang đậm quốc hồn quốc túy Việt Nam.

Suốt hơn 100 năm tồn tại phát triển, công ty Liên Thành luôn chú trọng đến sự thơm ngon và bổ dưỡng, an toàn cho người tiêu dùng. Để tạo sự khác biệt cho thương hiệu, đơn vị nghiên cứu cải tiến đa dạng hóa sản phẩm theo nhu cầu của thị trường.

Tự hào là một đơn vị sản xuất cung ứng nước mắm cho thị trường Thành phố và cả nước, người lao động đã có một môi trường làm việc thoải mái và hiệu quả. Từ đó anh em đều gắng sức vì sự nghiệp của đơn vị.

Cái tâm và chữ tín của một doanh nghiệp làm ăn chân chính được người xưa dựng xây vun đắp từ những ngày đầu hoạt động. Điều này hơn 1 thế kỷ qua luôn được đơn vị coi trọng và thể hiện trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh.

Những người gắn bó với công ty Liên Thành đều hiểu mình đang làm ra một sản phẩm đặc trưng cho nền ẩm thực Việt Nam. Do vậy họ đã cùng nhau nỗ lực góp phần đưa sản phẩm nước chấm độc đáo tiêu biểu này ra thị trường ổn định, vững vàng. Người lao động luôn tự hào về lịch sử đơn vị, đồng lòng giữ gìn uy tín bằng chất lượng sản phẩm. Hiện đơn vị đã nâng cao năng lực sản xuất nước mắm hàng năm lên đến hơn 42 triệu lít nước mắm xá và 4 triệu lít nước mắm bao bì.

Người sử dụng đã quen với nước mắm Liên Thành bởi nguyên liệu từ các cơm tươi ngon, được lên men tự nhiên và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không dùng chất phụ gia phẩm màu. Bà con sẽ có nhiều lựa chọn thiết thực với các dòng sản phẩm, đa dạng về mẫu mã, có thể tích khác nhau, hàm lượng dinh dưỡng từ 10 đến 40 độ đạm. Sự đánh giá khách quan của khách hàng là thước đo giá trị thương hiệu.

Đơn vị đã không ngừng nỗ lực khẳng định tên tuổi của một thương hiệu có bề dày lịch sử hơn thế kỷ, không phụ lòng tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Phát triển các dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của thị trường là mục tiêu quan trọng tạo sự khác biệt của đơn vị. Không chỉ nhanh nhạy nắm bắt thị trường mà còn phải đáp ứng nhu cầu một cách tốt nhất. Khi sản phẩm nước mắm chay của Liên Thành có mặt trên thị trường ẩm thực chay, sự khác biệt đồng thời được xác lập từ sự thử nghiệm đánh giá của người sử dụng.

Để đạt được kết quả được người tiêu dùng ghi nhận, công ty đã nghiên cứu thị trường, thay vì chọn nước muối pha với màu để tạo vị mặn giống nước mắm hoặc chiết xuất từ đậu nành để pha thêm muối tạo vị mặn như nước mắm thông thường. Đơn vị đã mày mò tìm một con đường đi riêng cho nước mắm chay.

Nước mắm chay khác biệt rất nhiều so với nước mắm mặn. Sản phẩm nước mắm chay Liên Thành được sản xuất từ nước cốt nguyên chất với vị ngọt thanh của loại trái cây dân dã quen thuộc với người Việt Nam là quả dứa thơm, mùi thơm của trái thơm cùng với vị mặn của muối biển đã mang đến cho người ăn chay một cảm nhận khác biệt khi dùng. Người ăn chay dù thường xuyên hay không sẽ cảm nhận được sự khác biết khi thưởng thức các món ăn chay được chấm với loại nước mắm đặc biệt này.

Nước mắm chay Liên Thành cũng được nghiên cứu sản xuất theo quy trình khép kín nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm. Chất lượng sản phẩm được đảm bảo ổn định qua sự giám sát từ nguyên liệu đến thành phẩm trước khi đưa ra thị trường.

Hành trình hơn thế kỷ của nước mắm Liên Thành nuoc mam chay Lien Thanh
Dòng sản phẩm nước mắm chay Liên Thành – Nguồn: Báo ảnh Việt Nam

Dòng sản phẩm nước mắm chay có được màu sắc và mùi vị gần giống với nước mắm mặn mà vẫn đạt độ thanh ngon phục vụ nhu cầu chính đáng của người ăn chay. Dây chuyền sản xuất khép kín hiện đại đã cho ra những chai nước mắm chay mang đầy đủ uy tín một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao.

Đây là cách mà Liên Thành đã nỗ lực không ngừng để thực hiện cam kết với người tiêu dùng đã tin tưởng ủng hộ mình. Giao hàng kịp thời đúng hẹn với chất lượng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và giá hợp lý.

Từ Phan Thiết năm 1917, Liên Thành đã dời trụ sở chính vào Chợ Lớn và mua một sở nhà ở Khánh Hội để làm, nay là bến Vân Đồng quận 4, vẫn là trụ sở chính của công ty. Bước vào cuộc cạnh tranh mới bằng nguồn nội lực nỗ lực quyết tâm phát triển vượt bậc của một thương hiệu đã được tôi luyện qua hàng thế kỷ.

Đơn vị tiến hành xây dựng nhà máy sản xuất nước mắm có quy mô hơn 5.6 hecta ở thị xã Lagi tỉnh Bình Thuận. Dự án vào hoạt động có công suất 25 triệu lít nước mắm mỗi năm. Góp phần thực hiện mục tiêu trên 50 triệu lít nước mắm của đơn vị. Đây cũng là sự về nguồn của người lao động đối với truyền thống của đơn vị. Trở về nơi xuất phát bằng một tâm thế và quy mô mới, Liên Thành muối khẳng định sự tiếp nối ân tình của một thế hệ trong hành trình của một đơn vị kinh tế gắn với liền với dòng chảy của thời cuộc đất nước. Từ đây một kế hoạch chinh phục thị trường trong nước và nước ngoài cũng được vạch ra để thực hiện.

Sau thời gian được cổ phần hóa, Liên Thành đã dần tạo được sự chuyển biến tích cực căn cơ và hiệu quả với những con số thuyết phục so với trước đó. Sản lượng tăng 12 lần, doanh thu tăng 27 lần, lợi nhuận tăng 84 lần, thu nhập người lao động tăng 8 lần và nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước tăng 47 lần. Nhiều thế hệ đã nối tiếp nhau tự hào về truyền thống của đơn vị, cùng nỗ lực vun bồi cho sản phẩm nước mắm với nhãn hàng con voi đỏ. Vững vàng tồn tại và phát triển.

“Trăm năm liên đới cùng dân Việt, ngàn thuở thành danh với nước non”. Tồn tại hơn một thế kỷ, Liên Thành đã gầy dựng và gìn giữ để thương hiệu trở thành tài sản của quốc gia với ý nghĩa đầy tâm huyết của các bậc tiền nhân ái quốc truyền kiếp lại cho đời sau. Hành trình ấy sẽ còn rất dài ở phía trước. Mong rằng trăm năm sau nữa vẫn còn tên Liên Thành để hương vị quê hương với nhiều cung bậc sắc màu ấy vẫn góp phần làm phong phú thi vị hơn cuộc sống của người dân Việt Nam.

Nguồn: Công ty Liên Thành

Tin bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.

Menu